เนเธอร์แลนด์เล็งจำกัดการส่งออกเทคโนโลยีชิปล้ำสมัย หลังมะกันกดดันหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 9, 2023 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ประกาศว่าจะจำกัดการส่งออกเทคโนโลยีชิปเซมิคอนดักเตอร์ที่ล้ำสมัยที่สุดของประเทศ ซึ่งถือเป็นการเปิดเผยรายละเอียดต่อสาธารณชนครั้งแรก เกี่ยวกับข้อตกลงที่เนเธอร์แลนด์และญี่ปุ่นบรรลุผลร่วมกับสหรัฐในเดือนม.ค. เพื่อจำกัดการขายเทคโนโลยีชิปให้กับจีน

ทั้งนี้ นางลีเชอ ชเรนอมาเคอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าเนเธอร์แลนด์ได้ยื่นจดหมายสรุปรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรการจำกัดการส่งออกเทคโนโลยีชิปต่อรัฐสภาในวันพุธ (8 มี.ค.) แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดแบบจำเพาะเจาะจงว่า มาตรการจำกัดครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อเครื่องจักรผลิตชิปชนิดใดบ้าง

นางชเรนอมาเคอร์ระบุว่า บริษัทต่าง ๆ จะต้องยื่นขอใบอนุญาตเพื่อส่งออกเทคโนโลยีนี้ พร้อมเน้นย้ำว่ามาตรการดังกล่าวจะส่งผลกระทบเฉพาะกับระบบที่มีคุณสมบัติสูงมากที่ใช้ในการผลิตชิปขนาดเล็กที่สุด ทว่าทรงพลังที่สุด ซึ่งรวมถึงเครื่องมือภาพพิมพ์หินชนิดฝังแบบล้ำลึก (DUV) ที่ผลิตโดยบริษัทเอเอสเอ็มแอลของเนเธอร์แลนด์

"เมื่อพิจารณาถึงพัฒนาการด้านเทคโนโลยีและบริบททางภูมิรัฐศาสตร์แล้ว คณะรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์จึงตัดสินใจว่ามีความจำเป็นในด้านความมั่นคงที่ต้องขยายขอบเขตการควบคุมการส่งออกอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์"

สำนักข่าวไฟแนนเชียลไทม์สรายงานว่า สหรัฐได้พยายามโน้มน้าวให้เนเธอร์แลนด์และญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้ผลิตเทคโนโลยีผลิตชิปสำคัญ ดำเนินการตัดจีนออกจากการเข้าถึงชิปล้ำสมัยที่สุด เนื่องจากชิปเหล่านี้สามารถใช้ในอาวุธและเครื่องจักรสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ