World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 10, 2023 08:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุกราดยิงที่โบสถ์พยานพระยะโฮวาในเมืองฮัมบวร์ค ประเทศเยอรมนี โดยตำรวจได้รับแจ้งเหตุเวลา 21.15 น.เมื่อคืนนี้ตามเวลาท้องถิ่น ด้านสำนักข่าว Bild Zeitung รายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 7 ราย บาดเจ็บอย่างน้อย 8 ราย ทั้งนี้ ผู้ก่อเหตุยังลอยนวล แต่ทางตำรวจคาดว่าอาจจะเสียชีวิตในที่เกิดเหตุแล้ว

-- สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า รัสเซียใช้มิสไซล์ความเร็วเหนือเสียงคินชาล (Kinzhal) ยิงถล่มยูเครน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 ราย และการโจมตีดังกล่าวส่งผลให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) ไฟดับชั่วคราว

-- เว็บไซต์ cointelegraph.com รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เตรียมเสนอมาตรการทยอยจัดเก็บภาษีค่าไฟที่ใช้ในการขุดเหมืองคริปโทเคอร์เรนซีปีละ 10% ตลอด 3 ปีข้างหน้าไปจนสูงสุดที่ 30% ในปีที่สาม เพื่อลดผลกระทบเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อม

-- สหรัฐแสดงความยินดีกับรัฐบาลประเทศจอร์เจียที่ตัดสินใจยกเลิกแผนร่างกฎหมาย "อิทธิพลต่างชาติ" ที่กำหนดให้สื่อและเอ็นจีโอที่มีสายสัมพันธ์กับต่างชาติต้องจดทะเบียนเป็น ?ตัวแทนต่างชาติ? โดยร่างกฎหมายดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อใช้ปิดปากผู้วิจารณ์รัฐบาล อย่างไรก็ดี สหรัฐเรียกร้องให้รัฐบาลจอร์เจียถอนร่างกฎหมายดังกล่าวโดยสมบูรณ์

-- สำนักงานความปลอดภัยด้านการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐ (NHTSA) ประกาศเมื่อวันพุธ (8 มี.ค.) ว่า ทางสำนักงานกำลังสอบสวนกรณีมีผู้ร้องเรียนว่าพวงมาลัยของรถยนต์เทสลา Model Y รุ่นปี 2023 ได้หลุดออกมา ขณะที่คนขับกำลังขับรถยนต์บนถนน

-- รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศกฎระเบียบใหม่ในวันนี้อนุญาตให้นักลงทุนเข้าใช้ที่ดินใน "นูซันตารา" เมืองหลวงแห่งใหม่เป็นเวลา 95 ปี เพื่อส่งเสริมการลงทุนในโครงการดังกล่าว

-- เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตจากเหตุดินถล่มที่เกาะเซราซานทางตะวันตกของอินโดนีเซียมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 30 ราย และสูญหาย 24 ราย โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (6 มี.ค.) หลังจากมีฝนตกหนักติดต่อกัน 6 วัน ซึ่งทำให้ประชาชนกว่า 1,000 รายต้องอพยพออกจากบ้านเรือน

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดุลบัญชีเดินสะพัดเดือนม.ค., ญี่ปุ่นเปิดเผยการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนม.ค., ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.พ., ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, เยอรมนีเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.พ., อังกฤษเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) เดือนม.ค. และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค., ฝรั่งเศสเปิดเผยดุลการค้าเดือนม.ค., อินเดียเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค. และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ