HSBC รุกซื้อกิจการ SVB ในอังกฤษ หวังปกป้องเงินฝากลูกค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 13, 2023 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเอชเอสบีซี (HSBC) ประกาศในวันนี้ (13 มี.ค.) ว่า เอชเอสบีซี ยูเค แบงก์ (HSBC UK Bank) ซึ่งเป็นธนาคารในเครือที่ดำเนินกิจการในอังกฤษ จะเข้าซื้อกิจการซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) สาขาอังกฤษ ในราคา 1 ปอนด์ (1.21 ดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งการซื้อกิจการครั้งนี้ไม่รวมถึงทรัพย์สินและหนี้สินของเอสวีบี ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (SVB Financial Group) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ SVB

นายโนเอล ควินน์ ซีอีโอของเอชเอสบีซีกล่าวว่า "การซื้อกิจการครั้งนี้จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับแฟรนไชส์ธนาคารพาณิชย์ของเรา และช่วยเพิ่มความสามารถของเราในการให้บริการบริษัทด้านนวัตกรรมและบริษัทที่เติบโตอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงภาคเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ทั้งในอังกฤษและในระดับนานาชาติ"

กระทรวงการคลังอังกฤษกล่าวในแถลงการณ์ว่า การซื้อกิจการดังกล่าวได้รับการช่วยเหลือโดยธนากลางอังกฤษ (BoE) และผ่านการหารือกับกระทรวงการคลังแล้ว ซึ่งจะเป็นการปกป้องเงินฝากของลูกค้าธนาคาร SVB สาขาอังกฤษ

นายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีคลังอังกฤษกล่าวว่า "ภาคเทคโนโลยีของอังกฤษคือผู้นำระดับโลกอย่างแท้จริง และมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อระบบเศรษฐกิจของอังกฤษ อีกทั้งยังมีส่วนช่วยสนับสนุนการจ้างงานหลายแสนตำแหน่ง"

ก่อนหน้านี้นายฮันท์กล่าวว่า รัฐบาลอังกฤษ และ BoE พยายามทางหลีกเลี่ยงหรือลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากธนาคาร SVB สาขาอังกฤษ

รัฐบาลสหรัฐประกาศปิดกิจการของ SVB ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมกับมอบหมายให้บรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) เป็นผู้ดูแลเงินฝากของ SVB กระทั่งล่าสุดในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย รัฐบาลสหรัฐยืนยันว่าประชาชนที่ฝากเงินไว้ที่ธนาคาร SVB สามารถเข้าถึงเงินฝากของตนได้เต็มจำนวน โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันจันทร์ที่ 13 มี.ค.เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ