World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 13, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชู คยองโฮ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า บรรดาผู้เชี่ยวชาญยังคงคาดว่าการล่มสลายของซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) จะส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินโลกแค่ในวงจำกัด และหน่วยงานทางการเงินของสหรัฐจะรีบเข้าปกป้องประชาชนที่ฝากเงินไว้กับธนาคารดังกล่าว

-- สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ (13 มี.ค.) ว่า เกาหลีเหนือทำการ "ฝึกซ้อมปล่อยขีปนาวุธร่อนใต้น้ำเชิงกลยุทธ์" นอกชายฝั่งตะวันออกของประเทศ

-- กระทรวงการคลังสหรัฐยืนยันว่าจะไม่พยุงกิจการซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) และซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank) หลังจากธนาคารทั้งสองแห่งถูกสั่งปิดกิจการ เพื่อป้องกันความเสี่ยงในระบบธนาคาร

-- นายราจีฟ จันทราเซคาร์ รัฐมนตรีกระทรวงอิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศ (MeitY) ของอินเดียเปิดเผยว่า เขาจะหารือกับสตาร์ทอัพในสัปดาห์นี้เพื่อประเมินผลกระทบจากการล่มสลายของซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ท่ามกลางความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นต่อสตาร์ทอัพในอินเดีย

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวเมื่อวานนี้ (12 มี.ค.) ว่า บรรดานักลงทุนในหุ้นจีนที่ผิดหวังเป็นการเดิมอยู่แล้วกับเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนที่ต่ำกว่าที่คาดไว้ในปีนี้ จะยิ่งท้อใจยิ่งกว่าเดิมกับการล้มละลายภายใน 48 ชั่วโมงของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB)

ดัชนี CSI300 ตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และเซินเจิ้น ร่วงลง 4% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกง ดิ่งลง 6% หลังจากจีนกำหนดเป้าหมายการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) เพียง 5% ในปี 2566 ในระหว่างการประชุมประจำปีของสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ทำให้ความหวังในการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ริบหรี่ลง

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า จะจับตามองผลกระทบของการล่มสลายของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ในสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ต่อสภาวะเศรษฐกิจและตลาดการเงินในประเทศ แต่มองว่าปัญหาดังกล่าวไม่น่าจะลุกลามเป็นความเสี่ยงเชิงระบบ

-- ทีมนักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 21-22 มี.ค.นี้ โดยพิจารณาถึงความไม่แน่นอนที่อาจจะเกิดขึ้นภายหลังจากการประชุมดังกล่าว ซึ่งรวมถึงแรงกดดันที่เกิดขึ้นในระบบธนาคารของสหรัฐ อันเนื่องมาจากการล้มละลายของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ซึ่งเป็นธนาคารที่ปล่อยกู้ให้กับธุรกิจสตาร์ทอัพในกลุ่มเทคโนโลยี

-- ราคาหุ้นของธนาคารในภุมิภาคเอเชียร่วงลงช่วงเช้านี้ เนื่องจากการล้มละลายของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ซึ่งเป็นธนาคารสหรัฐที่ปล่อยกู้ให้กับธุรกิจสตาร์ทอัพในกลุ่มเทคโนโลยีนั้น ได้ส่งผลให้เกิดความกังวลว่าอาจจะสร้างความเสี่ยงในระบบการเงินเป็นวงกว้าง

-- เว็บไซต์ข่าวแอกซิออส (Axios) รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในวันนี้ว่า เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค และพีเอ็นซี ไฟแนนเชียล กรุ๊ป เป็น 2 ในสถาบันการเงินอีกหลายแห่งที่กำลังเจรจาเพื่อซื้อกิจการเอสวีบี ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (SVB Financial Group) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) แต่ข้อตกลงดังกล่าวจะไม่รวมถึงการซื้อกิจการ SVB ซึ่งขณะนี้อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลสหรัฐ หลังจากที่รัฐบาลได้สั่งปิดกิจการ SVB เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- ผู้เชี่ยวชาญในแวดวงธุรกิจเตือนว่า การที่รัฐบาลสหรัฐเข้าแทรกแซงวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นจากการล้มละลายของซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ด้วยการยื่นมือเข้ามาคุ้มครองเงินฝากใน SVB นั้น อาจกลายเป็นการสนับสนุนนักลงทุนบางกลุ่มที่ไร้ศีลธรรม

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐสภาจีนอนุมัติการเปลี่ยนแปลงกฎหมายในวันนี้ (13 มี.ค.) ซึ่งจะช่วยให้สามารถผ่านกฎหมายว่าด้วยสถานการณ์ฉุกเฉินได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยนักวิเคราะห์ชี้ว่าเป็นความเคลื่อนไหวที่อาจบ่อนทำลายการอภิปรายและการวิพากษ์วิจารณ์ในที่สาธารณะ

-- ธนาคารเอชเอสบีซี (HSBC) ประกาศในวันนี้ (13 มี.ค.) ว่า เอชเอสบีซี ยูเค แบงก์ (HSBC UK Bank) ซึ่งเป็นธนาคารในเครือที่ดำเนินกิจการในอังกฤษ จะเข้าซื้อกิจการซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) สาขาอังกฤษ ในราคา 1 ปอนด์ (1.21 ดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งการซื้อกิจการครั้งนี้ไม่รวมถึงทรัพย์สินและหนี้สินของเอสวีบี ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (SVB Financial Group) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ SVB

-- ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) เปิดเผยวันนี้ (13 มี.ค.) ว่า ระบบการธนาคารของสิงคโปร์มีความเสี่ยงเพียงเล็กน้อยจากบรรดาธนาคารที่ล้มละลายในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ