"ไบเดน" ย้ำชาวอเมริกันเชื่อมั่นระบบธนาคาร หลังออกมาตรการปกป้องเงินฝาก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 13, 2023 21:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวย้ำในวันนี้ว่า ชาวอเมริกันสามารถมีความเชื่อมั่นต่อระบบธนาคาร หลังจากที่ทางการสหรัฐได้ออกมาตรการฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการปิดกิจการของซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank) หรือ SVB และซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank) หรือ SB

"ผมขอขอบคุณสำหรับการดำเนินการที่รวดเร็วของเจ้าหน้าที่ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยชาวอเมริกันสามารถมีความเชื่อมั่นว่าระบบธนาคารของเรามีความปลอดภัย และเงินฝากของคุณมีความปลอดภัย โดยลูกค้าทุกคนที่มีเงินฝากในทั้งสองธนาคาร สามารถมั่นใจว่าเงินฝากจะได้รับการปกป้อง และพวกเขาจะสามารถเข้าถึงเงินฝากได้ภายในวันนี้" ปธน.ไบเดนกล่าว

ทั้งนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศจัดตั้งโครงการ "Bank Term Funding Program" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องสถาบันการเงินจากผลกระทบของการล้มละลายของ SVB

ด้านกระทรวงการคลังสหรัฐยืนยันว่า ประชาชนที่ฝากเงินไว้กับ SVB และ SB จะสามารถเข้าถึงเงินฝากได้เต็มจำนวนตั้งแต่วันนี้ แม้ว่ากฎระเบียบของบรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) ให้การคุ้มครองเงินฝากไม่เกิน 250,000 ดอลลาร์ต่อผู้ฝาก 1 ราย ต่อ 1 ธนาคาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ