อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่อยู่อาศัยสหรัฐดิ่งตามบอนด์ยีลด์ ท่ามกลางวิกฤต SVB

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 14, 2023 00:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจาก Mortgage News Daily ระบุว่า อัตราดอกเบี้ยเงินกู้เฉลี่ยของสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของสหรัฐได้ดิ่งลงในวันนี้ หลังจากพุ่งขึ้นแตะ 7.05% เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้เฉลี่ยเพื่อการจำนองแบบคงที่ระยะเวลา 30 ปีปรับตัวลงสู่ระดับ 6.57% ในวันนี้ จากระดับ 6.76% เมื่อวันศุกร์

อัตราดอกเบี้ยเงินกู้เฉลี่ยเพื่อการจำนองได้ปรับตัวลงตามอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ซึ่งเป็นอัตราอ้างอิงสำหรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปี ซึ่งมีความอ่อนไหวต่อนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับตัวลงอย่างหนักในวันนี้ ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี และ 30 ปีร่วงลงตามกัน โดยนักลงทุนพากันเข้าซื้อพันธบัตรในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางวิกฤตการณ์ในภาคธนาคาร

ทั้งนี้ ราคาพันธบัตรจะปรับตัวสวนทางกับอัตราผลตอบแทน

นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดมีแนวโน้มชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ โดยอาจปรับขึ้นเพียง 0.25% หรือคงอัตราดอกเบี้ย หลังการล่มสลายของซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank) หรือ SVB ซึ่งถือเป็นวิกฤตการณ์ครั้งใหญ่ที่สุดของภาคธนาคารสหรัฐนับตั้งแต่เลห์แมน บราเธอร์สล้มละลายในปี 2551

ตลาดจับตาการประชุมฉุกเฉินของเฟดในวันนี้ โดยการประชุมดังกล่าวจะเป็นการทบทวนและตัดสินใจเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยล่วงหน้าและอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน (Advance and Discount Rate)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ