World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 14, 2023 08:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- จีนจะเริ่มออกวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวและชาวต่างชาติ ซึ่งเป็นก้าวสำคัญในการเปิดประเทศและยกเลิกข้อจำกัดต่าง ๆ

สถานทูตจีนในสหรัฐเปิดเผยแถลงการณ์ระบุว่า จีนจะเริ่มออกวีซ่าตั้งแต่วันพุธนี้ (15 มี.ค.) และจะเปิดให้กลุ่มชาวต่างชาติจากฮ่องกงและมาเก๊าเดินทางเข้าสู่มณฑลกวางตุ้งโดยไม่ต้องทำวีซ่า รวมถึงผู้เดินทางด้วยเรือสำราญที่เทียบท่าในเซี่ยงไฮ้

-- อพอลโล โกลบอล แมเนจเมนต์ อิงค์ แสดงความสนใจเข้าซื้อบัญชีเงินกู้ของซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) ซึ่งเป็นธนาคารในแคลิฟอร์เนียที่ถูกหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลกลางสหรัฐเข้ายึดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

แหล่งข่าวเปิดเผยกับบลูมเบิร์กว่า อพอลโลซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทจัดการสินทรัพย์ทางเลือกรายใหญ่ที่สุดของโลกเป็นหนึ่งในกลุ่มนักลงทุนที่ต้องการซื้อสินทรัพย์บางส่วนของ SVB

-- เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 2 ลูกในวันนี้ลงสู่น่านน้ำนอกชายฝั่งตะวันออกของประเทศ หลังขู่สหรัฐว่าจะเปลี่ยนมหาสมุทรแปซิฟิกเป็นพื้นที่ทดสอบยิงขีปนาวุธ หากสหรัฐจัดการซ้อมรบร่วมกับเกาหลีใต้

เสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 2 ลูกดังกล่าวในช่วง 7.41-7.51 น.ตามเวลาท้องถิ่นจากพื้นที่ห่างจากกรุงเปียงยางไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 100 กิโลเมตร โดยขีปนาวุธดังกล่าวไม่มีพิสัยไกลพอที่จะไปถึงมหาสมุทรแปซิฟิก และนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า ยังไม่มีรายงานความเสียหายในญี่ปุ่นจากขีปนาวุธดังกล่าวของเกาหลีเหนือ

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวย้ำในวันจันทร์ (13 มี.ค.) ว่า ชาวอเมริกันสามารถมีความเชื่อมั่นต่อระบบธนาคาร หลังจากที่ทางการสหรัฐได้ออกมาตรการฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการปิดกิจการของซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank) หรือ SVB และซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank) หรือ SB

"ผมขอขอบคุณสำหรับการดำเนินการที่รวดเร็วของเจ้าหน้าที่ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยชาวอเมริกันสามารถมีความเชื่อมั่นว่าระบบธนาคารของเรามีความปลอดภัย และเงินฝากของคุณมีความปลอดภัย โดยลูกค้าทุกคนที่มีเงินฝากในทั้งสองธนาคาร สามารถมั่นใจว่าเงินฝากจะได้รับการปกป้อง และพวกเขาจะสามารถเข้าถึงเงินฝากได้ภายในวันนี้" ปธน.ไบเดนกล่าว

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้ถือหุ้นของ SVB Financial Group ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Silicon Valley Bank หรือ SVB ได้รวมตัวกันฟ้องผู้บริหาร โดยกล่าวหาว่าปกปิดการเปิดเผยข้อมูลที่ว่า SVB มีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะลูกค้าแห่ถอนเงินฝาก ในกรณีที่อัตราดอกเบี้ยปรับตัวขึ้น

ทั้งนี้ ผู้ถือหุ้นได้ฟ้องนายเกร็ก เบคเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ SVB รวมทั้งนายแดเนียล เบค หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ SVB โดยมีการยื่นฟ้องต่อศาลรัฐบาลกลางที่เมืองซานโฮเซ่ รัฐแคลิฟอร์เนีย

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคประจำเดือนก.พ.ในวันนี้ (14 มี.ค.)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าตัวเลข CPI ดังกล่าวจะบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อของสหรัฐได้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว

ทั้งนี้ ผลการสำรวจนักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 6.0% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี โดยชะลอตัวจากระดับ 6.2% ในเดือนม.ค. และเมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี CPI ทั่วไป ปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนก.พ. จากระดับ 0.5% ในเดือนม.ค.

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน คาดว่าปรับตัวขึ้น 5.5% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี โดยชะลอตัวจากระดับ 5.6% ในเดือนก.พ. และเมื่อเทียบรายเดือน คาดว่าดัชนี CPI พื้นฐาน ปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนก.พ. สอดคล้องกับเดือนม.ค.

-- บิตคอยน์พุ่งขึ้นทะลุ 24,000 ดอลลาร์ในวันจันทร์ (13 มี.ค.) ขานรับมาตรการของทางการสหรัฐในการคุ้มครองผู้ฝากเงิน หลังมีการปิดกิจการของซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank) หรือ SVB และซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank) หรือ SB

ณ เวลา 23.06 น.ตามเวลาไทยในวันจันทร์ (13 มี.ค.) บิตคอยน์ดีดตัว 14.67% สู่ระดับ 24,180.50 ดอลลาร์ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase

ทั้งนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศจัดตั้งโครงการ "Bank Term Funding Program" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องสถาบันการเงินจากผลกระทบของการล้มละลายของ SVB

-- เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เริ่มเข้าสู่ช่วงงดเว้นการแสดงความเห็นเกี่ยวกับนโยบายการเงิน (Blackout Period) ก่อนที่เฟดจะจัดการประชุมกำหนดนโยบายในวันที่ 21-22 มี.ค. ซึ่งเป็นไปตามกฎระเบียบของเฟด

นักลงทุนส่วนใหญ่ให้น้ำหนักในการคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 0.25% ในการประชุมครั้งนี้ ท่ามกลางวิกฤตการเงินในภาคธนาคารสหรัฐ โดยล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 68.6% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.75-5.00% ในการประชุมวันที่ 21-22 มี.ค. ขณะที่ให้น้ำหนัก 31.4% คาดการณ์ว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 4.50-4.75%

-- ตลาดหุ้นวอลล์สตรีททำการปรับเวลาซื้อขายหุ้นในตลาด โดยจะปรับเวลาเร็วขึ้น 1 ชั่วโมง เนื่องจากเข้าสู่ช่วง Daylight Saving Time

ทั้งนี้ ตลาดจะเปลี่ยนแปลงเวลาซื้อขายจากเดิม 21:30-04:05 น. ตามเวลาไทย เป็น 20:30-03:05 น.ตามเวลาไทย

การปรับเวลาตาม Daylight Saving Time ในสหรัฐปีนี้ มีผลตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม-5 พฤศจิกายน 2566

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ได้แก่ เกาหลีใต้เปิดเผยราคานำเข้าและส่งออกเดือนก.พ., ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.จากเวสต์แพค และดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนมี.ค.จากเวสต์แพค, สิงคโปร์เปิดเผยอัตราว่างงานไตรมาส 4/2565, อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนม.ค. และสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ