"OpenAI" เปิดตัวแชตบอตรุ่นล่าสุด "GPT-4" แค่ป้อนภาพก็ตอบคำถามได้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 15, 2023 09:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โอเพ่นเอไอ (OpenAI) เปิดตัวเอไอแชตบอตรุ่นล่าสุดที่มีชื่อเรียกว่าจีพีที-4 (GPT-4) หลังจากที่เพิ่งสร้างความฮือฮาไปทั่วโลก ด้วยการเปิดให้ประชาชนใช้งานแชตจีพีที (ChatGPT) ไปเมื่อไม่นานมานี้

ความน่าทึ่งของ GPT-4 คือสามารถตอบคำถามด้วยการอาศัยเพียงรูปภาพเท่านั้น โดยเมื่อมีการป้อนคำสั่งด้วยการใช้รูปภาพวัตถุดิบอาหาร เช่น ไข่ แป้ง และนม พร้อมถามว่า "ฉันจะสามารถใช้วัตถุดิบเหล่านี้ประกอบอาหารชนิดใดได้บ้าง" GPT-4 ก็สามารถแนะนำชื่ออาหารออกมาได้หลายชนิด ตลอดจนเขียนคำบรรยายภาพและคำบอกเล่าได้ด้วย ขณะเดียวกัน GPT-4 ยังสามารถประมวลผลข้อมูลได้สูงสุด 25,000 คำ สูงกว่า ChatGPT ถึงประมาณ 8 เท่า

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า มีประชาชนหลายล้านคนใช้งาน ChatGPT นับตั้งแต่ OpenAI เปิดตัวในเดือนพ.ย. 2565 โดยคำสั่งยอดนิยมได้แก่ การแต่งเพลง, การแต่งบทกวี, การเขียนโฆษณา, การเขียนรหัสคอมพิวเตอร์ และการช่วยทำการบ้าน แม้บรรดาครูอาจารย์จะออกมาระบุว่า นักเรียนนักศึกษาไม่ควรให้ ChatGPT ทำการบ้านแทนก็ตาม

ChatGPT สามารถตอบคำถามด้วยการใช้ภาษาที่เป็นธรรมชาติเสมือนเป็นมนุษย์คนหนึ่ง ทั้งยังสามารถเลียนแบบสไตล์การเขียนของมนุษย์ เช่น นักแต่งเพลงและนักประพันธ์ ผ่านการใช้อินเทอร์เน็ตเป็นฐานข้อมูลความรู้ โดยข้อมูลที่ว่านี้เป็นข้อมูลถึงปี 2564

OpenAI ระบุว่า เบื้องต้น GPT-4 จะเปิดให้ผู้ใช้บริการแชตจีพีที พลัส (ChatGPT Plus) ใช้งานเป็นอันดับแรก โดยผู้ใช้บริการ ChatGPT Plus ต้องเสียค่าสมาชิก 20 ดอลลาร์หรือราว 691 บาทต่อเดือน


แท็ก แชต  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ