ชาวจีนกว้านซื้อยาแก้หวัด ดันยอดขายออนไลน์พุ่งกว่า 100 เท่า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 15, 2023 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนชาวจีนเริ่มกักตุนยารักษาโรคหวัด ส่งผลให้ปริมาณการขายผ่านแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซเพิ่มขึ้นกว่า 100 เท่า จากเมื่อปีก่อน โดยประชาชนตื่นตระหนกจนพร้อมใจกันแห่กักตุนยารักษาโรคหวัด เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังรัฐบาลจีนประกาศยกเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์แบบกะทันหันไปเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

เหลียนตานลู่ (Liandanlu) เว็บไซต์ติดตามการวิเคราะห์ข้อมูลของจีนระบุว่า ปริมาณการขายยาที่มีชื่อสามัญทางยาว่า โอเซลทามิเวียร์ (oseltamivir) ผ่านเถาเป่า (Taobao) และทีมอลล์ (Tmall) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยักใหญ่จากจีน พุ่งขึ้นสู่ประมาณ 533,100 แผงในช่วง 13 วันแรกของเดือนมี.ค.

รายงานระบุว่า ปริมาณการขายเฉลี่ยรายวันทะยานขึ้น 129 เท่าจากเมื่อปีก่อน โดยเวลานั้นถือเป็นช่วงที่รัฐบาลจีนดำเนินมาตรการสกัดโควิด-19 อย่างเข้มงวด และมากกว่าเดือนก.พ.เกือบ 3 เท่าตัว โดยระดับในเดือนก.พ.นั้นก็เป็นระดับที่เพิ่มขึ้นสูงอยู่แล้ว

หวัง รุ่ยเจ๋อ นักวิเคราะห์ด้านสุขภาพจากบริษัทแคปิตอล ซีเคียวริตี้ คอร์ป (Capital Securities Corp) กล่าวว่า "ผู้คนมีแนวโน้มที่จะตื่นตระหนกมากขึ้นหลังโควิด-19 ระบาด ประกอบกับการมียาคงคลังเหลือน้อย อุปสงค์และอุปทานจึงไม่สอดคล้องกันชั่วคราว ส่งผลให้ราคายาพุ่งสูงขึ้น"

ทั้งนี้ ความเร่งรีบในการเข้าถึงยา ได้เน้นย้ำให้เห็นว่าประชาชนจีนมีความวิตกกังวลและไม่วางใจในระดับสูง โดยหลังจากที่รัฐบาลจีนยกเลิกมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ทั้งหมดแบบกะทันหันในช่วงปลายปี 2565 โรงพยาบาลต่าง ๆ ก็เนืองแน่นไปด้วยผู้ป่วย ส่งผลให้ประชาชนเผชิญความยากลำบากในการเข้าถึงการรักษา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ