World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 20, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ (S&P) ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของ ธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิค แบงก์ (First Republic Bank : FRB) สู่ระดับขยะ (Junk) เนื่องจากมองว่าการที่กลุ่มธนาคารรายใหญ่ 11 แห่งของสหรัฐฝากเงิน 3 หมื่นล้านดอลลาร์ที่ FRB นั้นไม่ช่วยแก้ไขปัญหาสภาพคล่องให้กับธนาคารแห่งดังกล่าว

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศความร่วมมือกับธนาคารกลางแคนาดา, ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE), ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ), ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อเสริมสภาพคล่องให้ระบบการเงิน ผ่านการปรับธุรกรรมสว็อปไลน์สกุลเงินดอลลาร์ (U.S. dollar Swap Line)

-- เครดิต สวิส กรุ๊ป เอจีแจ้งต่อพนักงานว่า บริษัทจะจ่ายเงินโบนัสและขึ้นเงินเดือนให้ตามที่เคยสัญญาเอาไว้ดังเดิม ขณะที่พยายามดำเนินธุรกิจตามปกติ หลังสัปดาห์ที่ปั่นป่วนสิ้นสุดลงด้วยการที่ยูบีเอส (UBS) เข้าเทคโอเวอร์กิจการของเครดิต สวิส

-- รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมจากทั่วโลกจะเข้าประชุมร่วมกันที่กรุงลอนดอนในวันนี้ (20 มี.ค.) เพื่อหารือเรื่องการยกระดับการสนับสนุนศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ICC ได้มีการออกหมายจับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย

-- นายลอยด์ แบลงค์ไฟน์ อดีตซีอีโอของธนาคารโกลด์แมน แซคส์ กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (19 มี.ค.) ว่า วิกฤตธนาคารในสหรัฐนั้นจะกระตุ้นให้เกิดการคุมเข้มด้านการปล่อยสินเชื่อโดยรวม จนชะลอการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐ

-- สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐขยับขึ้นแตะกรอบบน 132 เยนในช่วงสั้น ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดโตเกียวช่วงเช้านี้ หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศความร่วมมือกับธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ), ธนาคารกลางแคนาดา, ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE), ธนาคารกลางยุโรป (ECB) และธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อเสริมสภาพคล่องให้ระบบการเงิน ผ่านการปรับธุรกรรมสว็อปไลน์สกุลเงินดอลลาร์ (U.S. dollar Swap Line)

-- ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ขานรับข่าวยูบีเอส (UBS) เข้าซื้อกิจการธนาคารเครดิต สวิส ในวงเงิน 3 พันล้านฟรังก์สวิส (3.23 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยหน่วยงานฝ่ายกำกับดูแลด้านการเงินของรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ได้เข้ามามีส่วนในการทำข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์นี้ พร้อมกับยืนยันว่า ระบบธนาคารของอังกฤษยังคงมีความแข็งแกร่ง

-- นายฮิโรคาสุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีกล่าววันนี้ (20 มี.ค.) ว่า ระบบการธนาคารของญี่ปุ่นมีเสถียรภาพและเชื่อมั่นว่าญี่ปุ่นจะไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ในภาคธนาคารของสหรัฐ และยุโรป

-- หน่วยงานด้านการเงินในสิงคโปร์และฮ่องกงให้คำมั่นว่า ธนาคารเครดิต สวิสในสิงคโปร์และฮ่องกงจะยังคงเปิดทำการต่อไป และรับรองว่าตลาดสิงคโปร์และฮ่องกงจะไม่ได้รับผลกระทบ หลังมีรายงานว่าทางการสวิตเซอร์แลนด์เป็นตัวกลางให้ธนาคารยูบีเอสเข้าซื้อกิจการเครดิต สวิส

-- สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำสาธารณรัฐแอฟริกากลาง ได้ออกมาเตือนประชาชนชาวจีนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางออกนอกกรุงบังกี เมืองหลวงของประเทศ หลังจากมีรายงานว่าชาวจีน 9 คน ถูกสังหารในการโจมตีของกลุ่มติดอาวุธที่เหมืองทองคำนอกเมืองดังกล่าว

-- หน่วยงานกำกับดูแลกฎระเบียบในเอเชียพร้อมใจกันออกแถลงการณ์เรียกความเชื่อมั่นประชาชนในวันนี้ (20 มี.ค.) โดยระบุว่า ระบบธนาคารในประเทศยังคงมีความแข็งแกร่งและมีเสถียรภาพ หลังจากที่ยูบีเอส (UBS) ธนาคารรายใหญ่จากสวิตเซอร์แลนด์ตกลงเข้าซื้อกิจการเครดิต สวิส (Credit Suisse) ในวงเงิน 3 พันล้านฟรังก์สวิส (3.23 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่สหรัฐเมื่อวานนี้ (19 มี.ค.) ว่า การไหลออกของเงินฝากซึ่งทำให้ธนาคารในภูมิภาคหลายแห่งเกิดความวุ่นวายนั้น ขณะนี้เริ่มชะลอตัวลงแล้วและในบางแห่งมีการฝากเงินกลับคืน โดยการไหลออกของเงินฝากดังกล่าวมีขึ้นหลังจากการล้มละลายของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB)

-- ราคาบิตคอยน์เคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 9 เดือนในวันนี้ (20 มี.ค.) และปรับตัวขึ้นมากที่สุดในรอบ 4 ปีเมื่อเทียบเป็นรายสัปดาห์ เนื่องจากภาวะปั่นป่วนในภาคธนาคารหนุนให้นักลงทุนบางส่วนย้ายไปลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลแทน

-- รัฐบาลจีนเปิดเผยข้อมูลวันนี้ (20 มี.ค.) ว่า รัสเซียแซงหน้าซาอุดีอาระเบียขึ้นเป็นผู้ค้าน้ำมันอันดับหนึ่งของจีนในช่วงสองเดือนแรกของปี 2566 ในขณะที่ผู้ซื้อแห่ซื้อน้ำมันรัสเซียที่ถูกคว่ำบาตร เนื่องจากมีราคาที่ส่วนลดที่ถูกมาก

-- นายเซียว ซฺวี่เฉิน ผู้อำนวยการมูลนิธิของนายหม่า อิงจิ่ว อดีตประธานาธิบดีไต้หวัน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า นายหม่าจะเดินทางเยือนจีนในวันที่ 27 มี.ค.-7 เม.ย.นี้ ด้วยกิจธุระเรื่องโครงการแลกเปลี่ยนนักเรียน-นักศึกษา และเพื่อไปคารวะหลุมฝังศพบรรพบุรุษ โดยนายหม่าพร้อมพบปะผู้นำระดับสูงของจีน แต่ขณะนี้ยังไม่มีแผนไปเยือนปักกิ่งแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ