World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 21, 2023 08:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Tech Oversight Project ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรระบุว่า เมตา แพลตฟอร์มส, อัลฟาเบท, กูเกิล, แอปเปิ้ล และแอมะซอน.คอม มีพฤติกรรมทางธุรกิจที่เป็นอันตรายเช่นเดียวกับติ๊กต๊อก และมีการก๊อปปี้การออกแบบแอปแชร์วิดีโอเพิ่มมากขึ้น

องค์กรดังกล่าวเรียกร้องให้สภาคองเกรสดำเนินการเพื่อกำหนดให้บริษัทสหรัฐต่าง ๆ ต้องรับผิดชอบเกี่ยวกับการก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความมั่นคงของประเทศและต่อสุขภาพจิตของประชาชน

-- เจ้าหน้าที่สหรัฐกำลังศึกษาแนวทางที่จะขยายความคุ้มครองของบรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) ให้ครอบคลุมเงินฝากทั้งหมดเป็นการชั่วคราว ซึ่งเป็นการผลักดันของกลุ่มธนาคารที่ระบุว่าจำเป็นต่อการสกัดกั้นแนวโน้มการเกิดวิกฤตการเงิน

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ของกระทรวงการคลังสหรัฐกำลังทบทวนว่า บรรดาผู้ควบคุมกฎระเบียบมีอำนาจฉุกเฉินเพียงพอหรือไม่ที่จะรับประกันเงินฝากเป็นการชั่วคราวในจำนวนเงินที่มากกว่าเพดานในปัจจุบันที่ระดับ 250,000 ดอลลาร์สำหรับบัญชีส่วนใหญ่ โดยไม่ต้องได้รับความยินยอมอย่างเป็นทางการจากสภาคองเกรส

-- บริษัทกฎหมาย Quinn Emanuel Urquhart & Sullivan เปิดเผยว่า ทีมนักกฎหมายจากสวิตเซอร์แลนด์ สหรัฐ และสหราชอาณาจักร กำลังเจรจากับผู้ถือตราสารทางการเงินที่นับเป็นกองทุนสำรองส่วนเพิ่มชั้นที่ 1 (Additional Tier 1 หรือ AT1) ของเครดิต สวิส เพื่อพิจารณาการดำเนินคดี เนื่องจากมีแนวโน้มว่าพวกเขาจะไม่ได้รับสิทธิในการเรียกร้องเงินชดเชยในข้อตกลงที่ยูบีเอส (UBS) เข้าซื้อกิจการของเครดิต สวิส

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ผู้ถือ AT1 ของเครดิต สวิส จะไม่มีสิทธิในการรับเงินชดเชย แต่ผู้ถือหุ้นสามัญกลับได้รับเงินชดเชย 3.23 พันล้านดอลลาร์ แม้ว่าผู้ถือหุ้นสามัญมักมีอันดับเป็นรองผู้ถือตราสารหนี้ในการได้รับเงินชดเชยในกรณีธนาคารล้มละลาย

-- รัฐบาลของประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เผชิญกับญัตติไม่ไว้วางใจถึง 2 ฉบับในวันนี้ ท่ามกลางความไม่พอใจของสมาชิกสภานิติบัญญัติต่อการที่ปธน.มาครงใช้อำนาจพิเศษตามรัฐธรรมนูญในการอนุมัติกฎหมายเพิ่มอายุเกษียณเป็น 64 ปีโดยไม่ผ่านการลงคะแนนในรัฐสภา

นอกจากนี้ แรงงานฝรั่งเศสยังคงทำการผละงานประท้วงตามท้องถนน ส่งผลให้ขยะในกรุงปารีสกองสูงมากขึ้น ท่ามกลางเศษอาหารที่เน่าเหม็น ขณะที่พนักงานเก็บขยะได้ผละงานประท้วงเป็นวันที่ 15 ติดต่อกัน เพื่อประท้วงกฎหมายเกษียณดังกล่าว ซึ่งจะทำให้พวกเขาต้องทำงานเป็นเวลานานขึ้นกว่าจะได้รับเงินบำนาญ

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า นายเจมี ไดมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของธนาคารเจพีมอร์แกน เชส ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐ กำลังเป็นผู้นำการเจรจาร่วมกับผู้บริหารของธนาคารขนาดใหญ่แห่งอื่น ๆ เกี่ยวกับมาตรการครั้งใหม่ในการสร้างเสถียรภาพต่อธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิค แบงก์ (First Republic Bank) หรือ FRB

รายงานระบุว่า ธนาคารดังกล่าวกำลังพิจารณาเข้าลงทุนใน FRB โดยอาจมีการแปลงเงินฝาก 3 หมื่นล้านดอลลาร์ก่อนหน้านี้ ให้เป็นการเพิ่มทุนในธนาคาร

-- บริษัทแอมะซอนดอทคอม อิงค์ เปิดเผยว่า ทางบริษัทจะปลดพนักงานมากกว่า 9,000 คนในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

"การปลดพนักงานในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อลดค่าใช้จ่าย ท่ามกลางความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจในอนาคตอันใกล้ และจะทำให้เราสามารถลงทุนในสิ่งที่จะพัฒนาชีวิตของลูกค้าและการดำเนินงานของบริษัท" นายแอนดี แจสซี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแอมะซอนระบุในจดหมายภายในต่อพนักงาน

-- โกลด์แมน แซคส์ประกาศปรับลดคาดการณ์ราคาน้ำมัน ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย และวิกฤตการณ์ในภาคธนาคาร

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์คาดว่า ราคาเฉลี่ยน้ำมันดิบเบรนท์จะอยู่ที่ระดับ 94 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วง 12 เดือนข้างหน้า จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรล และคาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 97 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงครึ่งหลังของปี 2567

นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์ปรับคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันโลกในปี 2567 โดยปรับลดลง 600,000 บาร์เรล/วัน ขณะที่คงคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เปิดทำเนียบเครมลินให้การต้อนรับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน หลังจากที่ได้เดินทางถึงกรุงมอสโกในวันจันทร์ (20 มี.ค.)

ทั้งนี้ ปธน.สีเดินทางเยือนรัสเซียเป็นเวลา 3 วันเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างจีนและรัสเซีย และเพื่อรับบทบาทในการเป็นคนกลางเจรจาไกล่เกลี่ยความขัดแย้งในยูเครน

ปธน.สีจะพบปะอย่างไม่เป็นทางการกับปธน.ปูตินในวันจันทร์ โดยผู้นำทั้งสองจะร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำ ก่อนที่จะจัดการเจรจาอย่างเป็นทางการในวันอังคาร ซึ่งจะมีการลงนามในข้อตกลงความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างจีนและรัสเซียจนถึงปี 2573

-- นายอาร์ต โฮแกน หัวหน้านักวิเคราะห์ตลาดของบริษัท B. Riley Wealth Management กล่าวว่า การที่ยูบีเอส (UBS) บรรลุข้อตกลงในการเข้าซื้อกิจการเครดิต สวิส ในวงเงิน 3 พันล้านฟรังก์สวิส (3.23 พันล้านดอลลาร์) จะช่วยสร้างเสถียรภาพของระบบธนาคารทั่วโลก "ผมคิดว่าหุ้นกลุ่มธนาคารปรับตัวลงมากเกินไป และขณะนี้ถือเป็นโอกาสที่จะเข้าช้อนซื้อหุ้นในตลาด" นายโฮแกนกล่าว

การซื้อกิจการดังกล่าวเกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่างธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ และหน่วยงานกำกับดูแลตลาดการเงินของสวิตเซอร์แลนด์ โดยธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ให้คำมั่นว่าจะจัดสรรเงินกู้ยืมจำนวนสูงถึง 1 แสนล้านฟรังก์ (1.08 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อสนับสนุนการซื้อกิจการ ขณะที่รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ได้อนุมัติวงเงินค้ำประกัน 9 พันล้านดอลลาร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดความเสี่ยงให้กับยูบีเอส

-- โกลด์แมน แซคส์ออกรายงานระบุว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้ อันเนื่องจากวิกฤตการณ์ในระบบธนาคารขณะนี้ "แม้เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการในเชิงรุกเพื่อสร้างเสถียรภาพในระบบการเงิน แต่ตลาดยังคงไม่เชื่อมั่นว่าเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการอย่างเพียงพอในการสนับสนุนกลุ่มธนาคารขนาดกลางและขนาดเล็ก" รายงานระบุ ทั้งนี้ ก่อนการล่มสลายของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25-0.50% ในการประชุมวันที่ 21-22 มี.ค.เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ได้แก่ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.พ., ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุม, อียูเปิดเผยยอดขายรถยนต์เดือนก.พ.และดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนมี.ค.จากสถาบัน ZEW, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนมี.ค.จากสถาบัน ZEW และสหรัฐเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ