World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 22, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ประกาศระงับการจ่ายเงินโบนัสให้กับพนักงานของเครดิต สวิส กรุ๊ป เอจี (Credit Suisse Group AG) เป็นการชั่วคราว หลังจากยูบีเอส กรุ๊ป เอจี (UBS Group AG) ตกลงเข้าซื้อกิจการของเครดิต สวิส

-- เว็บไซต์วิชวลแคปิตอลลิสต์ (Visualcapitalist) เผยแพร่รายงาน ดัชนีความสุขโลกประจำปี 2566 โดยพบว่า คะแนนความสุขโลกปีนี้เฉลี่ยแล้วอยู่ที่ 5.5 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 ซึ่งลดลง 0.1 คะแนนจากเมื่อปีที่ผ่านมา

ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลกประจำปี 2566 ตกเป็นของประเทศฟินแลนด์ ซึ่งคว้าอันดับ 1 ติดต่อกันเป็นปีที่ 6 โดยคะแนนความสุขของฟินแลนด์ในปีนี้อยู่ที่ 7.8 คะแนน

-- ซิตี้กรุ๊ปเปิดเผยรายงานในวันนี้ (22 มี.ค.) ระบุว่า ธนาคารในภูมิภาคเอเชียอาจจะเผชิญกับความยากลำบากในการระดมเงินทุนด้วยการออกตราสารทางการเงินที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 (Additional Tier 1) หรือ AT1 หลังจากหน่วยงานของรัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ได้ตัดมูลค่าตราสาร AT1 ของเครดิต สวิส เหลือศูนย์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงการเทกโอเวอร์กิจการโดยธนาคารยูบีเอส

-- กูเกิลได้เริ่มต้นเปิดให้ประชาชนทดลองใช้งาน "บาร์ด เอไอ" (Bard A.I.) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีแชตบอตปัญญาประดิษฐ์ที่ทางบริษัทเป็นผู้พัฒนาขึ้น แต่จำกัดอยู่เฉพาะบุคคลบางกลุ่มและต้องเป็นผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป

-- นายดีเร็ก โชเลต์ ที่ปรึกษากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐให้สัมภาษณ์กับนักข่าวที่กรุงจาการ์ตาในวันนี้ (22 มี.ค.) ว่า สหรัฐจะประกาศมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อองค์กรและบุคคลในเมียนมาในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ซึ่งมาตรการคว่ำบาตรนี้จะทำให้รัฐบาลทหารของเมียนมาเผชิญความยากลำบากในการสร้างรายได้เพื่อซื้ออาวุธ

-- ข้อมูลของรัฐบาลสหรัฐระบุว่า ในช่วงที่กิจการของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) เริ่มถดถอยลงเมื่อปลายปี 2565 หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐได้เข้ามาตรวจสอบเกี่ยวกับการบริหารความเสี่ยง ซึ่งพบว่า SVB ได้เปิดช่องทางการปล่อยกู้ให้กับบุคคลกลุ่มหนึ่ง ซึ่งหน่วยงานสหรัฐระบุว่า คือคนวงใน (Insiders) ซึ่งประกอบไปด้วยบรรดาเจ้าหน้าที่ ผู้บริหาร ผู้ถือหุ้นหลัก และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของ SVB

ข้อมูลดังกล่าวระบุว่า ในไตรมาส 4/2565 SVB ได้ปล่อยให้กู้ให้กับคนวงในกลุ่มนี้จำนวน 219 ล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าในไตรมาส 3/2565 กว่า 3 เท่า

-- จีนอนุมัติการใช้วัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA เป็นครั้งแรก เปิดทางให้กับวัคซีนจากผู้ผลิตยาท้องถิ่นที่มีเทคโนโลยีที่ทรงประสิทธิภาพ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่จีนยกเลิกนโยบายควบคุมโควิด-19 มาแล้วหลายเดือน

ซีเอสพีซี ฟาร์มาซูติคอล กรุ๊ป (CSPC Pharmaceutical Group Ltd. หรือ CSPC) ระบุในการแถลงต่อตลาดหุ้นฮ่องกงวันนี้ (22 มี.ค.) ว่า วัคซีน mRNA ของบริษัท ซึ่งใช้เพื่อการรับมือเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ได้รับการรับรองให้สามารถใช้ได้ในกรณีฉุกเฉินแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ