World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 27, 2023 08:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนจับตาความเคลื่อนไหวของดอยซ์แบงก์อย่างใกล้ชิด หลังราคาหุ้นดอยซ์แบงก์ดิ่งลงทั้งในตลาดยุโรปและสหรัฐเมื่อวันศุกร์ (24 มี.ค.) ภายหลังจาก Credit Default Swap (CDS) ซึ่งเป็นอนุพันธ์ป้องกันความเสี่ยงจากการผิดนัดชำระหนี้ของดอยช์แบงก์พุ่งสูงสุดในรอบ 4 ปี

ดอยซ์แบงก์เป็นธนาคารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของเยอรมนี โดยมีสินทรัพย์ทั้งหมดราว 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ และมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการราว 8.8 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่ล่าสุดธนาคารเปิดเผยว่ามีกำไร 6 พันล้านดอลลาร์ในปี 2565

นอกจากนี้ ดอยซ์แบงก์ถูกจัดอันดับอยู่ในกลุ่ม Systemically Important Financial Institution (SIFI) ซึ่งเป็นสถาบันการเงินที่มีความสำคัญเชิงระบบ หรืออยู่ในกลุ่ม "Too big to fail" ซึ่งเป็นสถาบันการเงินที่ใหญ่เกินกว่าจะล้ม โดยภาครัฐจะออกมาตรการช่วยเหลือเพื่อป้องกันมิให้วิกฤตธนาคารในกลุ่มดังกล่าวลุกลามไปทั่วระบบการเงิน

-- สื่อหลายสำนักซึ่งรวมถึงรอยเตอร์และบลูมเบิร์กรายงานว่า บริษัทเฟิร์สต์ ซิติเซนส์ แบงก์แชร์ (First Citizens BancShares) มีความคืบหน้าในการเจรจาซื้อกิจการธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) จากบรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) โดยคาดว่าทั้งสองฝ่ายจะสามารถบรรลุข้อตกลงในเร็ว ๆ นี้

อย่างไรก็ดี ผู้บริหารของเฟิร์สต์ ซิติเซนส์ และเจ้าหน้าที่ของ FDIC ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับข่าวดังกล่าว

-- นางคริสตาลินา กอร์เกียวา กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวสุนทรพจน์ในงานไชนา ดีเวลลอปเมนต์ ฟอรัม ที่กรุงปักกิ่งในวันอาทิตย์ (26 มี.ค.) ว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มที่แข็งแกร่ง และจะเป็นแรงขับเคลื่อนหลักที่ทำให้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัว พร้อมกับเรียกร้องให้ทางการจีนเร่งสร้างสมดุลทางเศรษฐกิจโดยมุ่งเน้นการกระตุ้นการอุปโภคบริโภค ทั้งนี้ นางกอร์เกียวากล่าวว่า ขณะนี้ IMF คาดการณ์ว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนจะขยายตัว 5.2% ในปี 2566 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับของปี 2565 ถึง 2 เท่า โดยเชื่อว่าเศรษฐกิจจีนจะได้แรงหนุนจากการอุปโภคบริโภคที่ฟื้นตัวหลังจากจีนเปิดประเทศและกิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ

-- ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (Standard Chartered) ประกาศแผนขายธุรกิจในประเทศจอร์แดนให้กับธนาคารอาหรับ จอร์แดน อินเวสต์เมนต์ (Arab Jordan Investment Bank) ซึ่งเป็นไปตามแผนขายธุรกิจในตลาด 7 แห่งในแอฟริกาและตะวันออกกลาง เพื่อเน้นทำธุรกิจในพื้นที่อื่น ๆ ที่มีศักยภาพมากกว่า เช่น ซาอุดีอาระเบียและอียิปต์

แผนขายกิจการของธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดในจอร์แดนให้กับธนาคารอาหรับ จอร์แดน อินเวสต์เมนต์ นั้นยังต้องรอการอนุมัติจากธนาคารกลาง ครอบคลุมทั้งธุรกิจธนาคารสำหรับลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ ลูกค้าภาคสถาบัน และธนาคารพาณิชย์ รวมถึงธุรกิจปล่อยกู้เพื่อการอุปโภคบริโภค และบริการการเงินส่วนบุคคล ซึ่งจะกลายเป็นของธนาคารอาหรับ จอร์แดน อินเวสต์เมนต์ เมื่อธุรกรรมดังกล่าวแล้วเสร็จ ส่วนพนักงานของสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดทั้งหมดก็จะย้ายไปทำงานให้กับธนาคารอาหรับ จอร์แดน อินเวสต์เมนต์ด้วย

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ทางการสหรัฐเล็งขยายโครงการให้กู้ฉุกเฉิน (emergency lending facility) ซึ่งจะทำให้ภาคธนาคารได้รับการสนับสนุนเพิ่มขึ้น และยังเป็นการต่อเวลาให้ธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิค แบงก์ (First Republic Bank) หรือ FRB พยุงงบดุลได้ด้วย

รายงานข่าวระบุว่า ทางการสหรัฐยังอยู่ระหว่างการพิจารณาแผนให้ความช่วยเหลือดังกล่าว และการขยายโครงการให้กู้ฉุกเฉินก็เป็นหนทางหนึ่งในการช่วยธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิค ซึ่งแม้ธนาคารหลายแห่งจะได้รับประโยชน์ แต่มาตรการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่าธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิค จะได้รับประโยชน์ด้วย

-- บรรดาผู้เชี่ยวชาญคาดว่า รัฐบาลสหรัฐอาจจะต้องหันไปพึ่งศาลเพื่อฟ้องร้องและสั่งแบนติ๊กต๊อก (TikTok) ซึ่งเป็นแอปวิดีโอสั้นยอดนิยมของจีน หลังจากที่นายโช ชู (Shou Chew) ซีอีโอของติ๊กต๊อก ไม่สามารถคลายความวิตกกังวลต่าง ๆ ของสหรัฐ ในการเข้าให้การกับสภาคองเกรสเป็นเวลากว่า 4 ชั่วโมงเมื่อวันพฤหัสบดี (23 ม.ค.)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สมาชิกสภาฯ สหรัฐได้แสดงความวิตกเกี่ยวกับการที่ติ๊กต๊อกเป็นบริษัทลูกของไบต์แดนซ์ซึ่งเป็นบริษัทของจีน และกังวลว่า จีนมีแนวโน้มที่จะเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้งานติ๊กต๊อกชาวอเมริกันหลายล้านคน และจะเป็นภัยต่อความมั่นคงของสหรัฐ

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยจีนเปิดเผยกำไรภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ., ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนม.ค., เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนมี.ค.จากสถาบัน Ifo และสหรัฐเปิดเผยดัชนีการผลิตเดือนมี.ค.จากเฟดดัลลัส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ