World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 28, 2023 08:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียงของจีนยืนยันว่า จีนจะยังคงเปิดประเทศ และจะสร้างโอกาสมากขึ้นให้กับบริษัทต่างชาติในการทำธุรกิจในจีน

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของรัฐบาลจีนรายงานว่า นายหลี่ได้เปิดเผยกับผู้เข้าร่วมงาน China Development Forum ในวันจันทร์ (27 มี.ค.) ว่า เศรษฐกิจจีนเชื่อมโยงกับระบบเศรษฐกิจโลก และจีนจะยังคงเปิดประเทศ แม้ว่าสถานการณ์โลกเปลี่ยนแปลง และเขาเชื่อว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนจะสามารถช่วยหนุนเศรษฐกิจโลก

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังเกิดเหตุคนร้ายกราดยิงที่โรงเรียน The Covenant School ในเมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซีของสหรัฐเมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ (27 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งส่งผลให้มีเด็กเสียชีวิต 3 ราย และมีผู้ใหญ่ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย ก่อนที่คนร้ายจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ปธน.ไบเดนกล่าวว่า "นี่เป็นเหตุการณ์รุนแรงและน่าสะเทือนใจ เรากำลังจับตาสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิด และเราจำเป็นต้องดำเนินการมากขึ้นเพื่อหยุดยั้งการใช้ความรุนแรงด้วยอาวุธปืน เพราะความรุนแรงเช่นนี้กำลังทำให้สังคมของเราแตกแยก ผมให้คำมั่นสัญญาว่าเราจะดำเนินการมากขึ้นเพื่อปกป้องโรงเรียนของเรา"

-- นายอันโตนิโอ การ์เซีย รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการต่างประเทศฮอนดูรัสออกคำสั่งในวันจันทร์ (27 มี.ค.) ระบุว่า เจ้าหน้าที่ไต้หวันจะต้องออกจากสถานเอกอัครราชทูตประจำกรุงเทกูซิกัลปา เมืองหลวงของฮอนดูรัสภายใน 30 วัน

คำสั่งดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่นายซิโอมารา คาสโตร ประธานาธิบดีฮอนดูรัส ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวันในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และหันไปสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีน

-- นางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนยืนยันว่า จีนไม่ได้เสนอเงื่อนไขใดเป็นพิเศษที่ทำให้ฮอนดูรัสหันมาเปิดความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการ ขณะที่ตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน "ความสัมพันธ์ทางการทูตไม่ใช่สิ่งที่จะซื้อหากันได้ เราขอบอกไต้หวันว่าอิสรภาพของไต้หวันถือเป็นทางตัน และการดำเนินนโยบายการทูตด้วยการใช้เงินดอลลาร์จะไปไม่รอด และการดำเนินการใดๆ ที่สวนกระแสประวัติศาสตร์จะต้องประสบความล้มเหลว" นางเหมากล่าว

-- Verdi ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานเยอรมนีประกาศผละงานประท้วงทั่วประเทศในวันจันทร์ (27 มี.ค.) เพื่อเรียกร้องค่าแรงเพิ่มขึ้น การผละงานดังกล่าวส่งผลให้การเดินทางด้วยเครื่องบิน รถไฟ และรถบัสหยุดชะงัก โดยกระทบต่อนักเดินทางหลายล้านคน การหยุดงานดังกล่าวกระทบต่อสนามบินทุกแห่งในเยอรมนี ยกเว้นในกรุงเบอร์ลิน

-- นายไมเคิล บาร์ รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ฝ่ายควบคุมกฎระเบียบธนาคารกล่าวว่า เฟดมีความมุ่งมั่นที่จะให้การรับประกันว่าเงินฝากทั้งหมดในธนาคารสหรัฐมีความปลอดภัย และเฟดพร้อมที่จะใช้เครื่องมือช่วยเหลือธนาคารทุกขนาด หากมีความจำเป็น เพื่อปกป้องระบบการเงิน

นายบาร์ยืนยันว่า ระบบธนาคารสหรัฐมีความแข็งแกร่งและมีความยืดหยุ่น

-- นายบ็อบ ไอเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทวอลท์ ดิสนีย์เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (27 มี.ค.) บริษัทจะเริ่มปลดพนักงานในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นรอบแรกจากทั้งหมด 3 รอบ ส่วนการปลดพนักงานในรอบ 2 จำนวนหลายพันคนจะมีขึ้นในเดือนเม.ย. และการปลดพนักงานในรอบ 3 จะมีขึ้นก่อนช่วงฤดูร้อน ซึ่งจะทำให้มีพนักงานถูกปลดออกรวม 7,000 คน

-- บิตคอยน์ร่วงหลุดระดับ 27,000 ดอลลาร์ในวันจันทร์ (27 มี.ค.) หลังทางการสหรัฐยื่นฟ้องนายจ้าว ฉางเผิง ซีอีโอของไบแนนซ์ (Binance) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดในโลกในข้อหาละเมิดกฎหมายรัฐบาลกลางสหรัฐที่เกี่ยวข้องกับตลาดสินค้าโภคภัณฑ์

ณ เวลา 22.57 น.ตามเวลาไทย บิตคอยน์ร่วงลง 3.35% สู่ระดับ 26,922.14 ดอลลาร์ ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการการค้าสัญญาล่วงหน้าสินค้าโภคภัณฑ์ (CFTC) ของสหรัฐ ยื่นฟ้องต่อศาลในรัฐอิลลินอยส์กล่าวหาว่า Binance ไม่ได้จดทะเบียนกับ CFTC ในฐานะคนกลางซื้อขายตราสารอนุพันธ์ตามที่กฎหมายสหรัฐบัญญัติไว้

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ได้แก่ ออสเตรเลียเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.พ., ฝรั่งเศสเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนมี.ค. และสหรัฐเปิดเผยสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนก.พ., ราคาบ้านเดือนม.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์ และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.จาก Conference Board


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ