World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 27, 2023 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูเครนเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) จัดการประชุมวิสามัญเพื่อตอบโต้อย่างเป็นทางการครั้งแรกต่อกรณีที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศว่าจะติดตั้งฐานอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีในเบลารุส

-- นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐให้คำมั่นว่า สหรัฐจะเพิ่มเม็ดเงินลงทุนในแอฟริกาและช่วยกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยการให้คำมั่นสัญญาดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างการเดินทางเยือนแอฟริกาเป็นเวลา 7 วัน ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อตอบโต้การแผ่ขยายอิทธิพลของจีนในแอฟริกา

-- นายแจ็ก ดอร์ซี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทบล็อก (Block) และคณะเข้าร่วมการประชุมบิตคอยน์แอฟริกา (Africa Bitcoin Conference) ในกรุงอักกรา เมืองหลวงของประเทศกานาในเดือนธ.ค. เพื่อเสวนาเกี่ยวกับบิตคอยน์ ซึ่งเป็นหนึ่งในทางเลือกที่สามารถสั่นคลอน หรืออาจจะพลิกโฉมระบบการเงินดั้งเดิมของทวีปแอฟริกามากที่สุด โดยขณะนี้ระบบการเงินของทวีปแอฟริกามีมูลค่าสูงถึง 8.6 หมื่นล้านดอลลาร์

-- นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล สั่งปลดนายโยอาฟ กัลแลนต์ ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมแล้วเมื่อวานนี้ (26 มี.ค.) หลังจากที่นายกัลแลนต์ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลหยุดผลักดันร่างกฎหมายปฏิรูประบบตุลาการ เป็นเหตุให้ประชาชนออกมาประท้วงทั่วประเทศ

-- นักลงทุนบางรายให้เครดิตรัฐบาลจีนที่ช่วยพยุงราคาตราสารทางการเงินที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 (Additional Tier 1) หรือ AT1 ที่ออกโดยกลุ่มธนาคารรายใหญ่ที่สุดของจีน หลังจากเกิดวิกฤตความเชื่อมั่นในภาคธนาคารทั่วโลก

-- โฆษกทำเนียบขาวกล่าวเมื่อวานนี้ (26 มี.ค.) ว่า สหรัฐกังวลอย่างยิ่งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิสราเอลและขอเรียกร้องให้คณะผู้นำอิสราเอลหาทางประนีประนอมโดยเร็วที่สุด หลังจากที่มีการสั่งปลดรัฐมนตรีกลาโหมของอิสราเอลจนทำให้ประชาชนจำนวนมากออกมาประท้วงครั้งใหญ่

-- นายนีล แคชแครี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขามินเนอาโพลิสเปิดเผยว่า วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในภาคธนาคารของสหรัฐและความเป็นไปได้ที่จะเกิดภาวะสินเชื่อตึงตัวตามมานั้น อาจทำให้เศรษฐกิจสหรัฐมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะถดถอย

-- นายกรัฐมนตรีริชี ซูนัค ผู้นำอังกฤษ เตรียมประกาศมาตรการเพื่อปราบปรามพฤติกรรมต่อต้านสังคมในวันนี้ (27 มี.ค.) โดยมุ่งเน้นไปที่การตรวจตราในหลายพื้นที่ของอังกฤษและเวลส์ เพื่อคว้าใจประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งก่อนศึกเลือกตั้งที่คาดว่าจะมีขึ้นในปีหน้า

-- องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) หรือนาโต้ วิพากษ์วิจารณ์กรณีที่นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ประกาศแผนส่งอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีไปใช้ที่เบลารุส

-- บรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) เปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัท เฟิร์สต์ ซิติเซนส์ แบงก์แชร์ส (First Citizens BancShares) ตกลงเข้าซื้อกิจการธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) แล้ว

-- ทวิตเตอร์ได้ดำเนินการยื่นฟ้องต่อศาลแขวงในเขตเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อสั่งให้กิตฮับ (GitHub) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มด้านซอฟต์แวร์ ลบรหัสต้นฉบับ หรือซอร์สโค้ด (Source code) ของทวิตเตอร์ ออกจากแพลตฟอร์มของกิตฮับ หลังจากตรวจพบว่า ซอร์สโค้ดของทวิตเตอร์รั่วไหลและถูกแชร์บนแพลตฟอร์มของกิตฮับโดยไม่ได้รับอนุญาต

-- ประธานาธิบดีไอแซก เฮอร์ซอก ผู้นำอิสราเอล เรียกร้องให้รัฐบาลยุติการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมอันอื้อฉาวโดยทันที หลังจากที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู สั่งปลดนายโยอาฟ กัลแลนต์ ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมเมื่อวานนี้ (26 มี.ค.) หลังจากที่นายกัลแลนต์ออกมาเรียกร้องแบบเดียวกัน

-- SEMI ซึ่งเป็นสมาคมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์นานาชาติในสหรัฐ คาดการณ์ว่า เกาหลีใต้น่าจะแซงหน้าจีนในด้านการเพิ่มการใช้จ่ายในอุปกรณ์ผลิตชิปขั้นสูงในปีหน้า อันเป็นผลพวงจากการที่จีนผลิตชิปได้ลำบากขึ้น เพราะสหรัฐออกมาตรการกีดกันไม่ให้จีนซื้ออุปกรณ์การผลิตได้ง่าย ๆ

-- ภาวะปั่นป่วนในภาคธนาคารในช่วงนี้ ก่อให้เกิดความวิตกกังวลว่า โลกอาจประสบกับวิกฤตการณ์ทางการเงินที่มีลักษณะคล้ายกับที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2551 แต่นักวิเคราะห์มองว่า วิกฤตธนาคารในปัจจุบันนั้นแตกต่างจากเมื่อ 15 ปีอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากขณะนี้เรามีโซเชียลมีเดีย ธนาคารออนไลน์ และการกำกับดูแลกฎระเบียบที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างมหาศาล

-- นายเชย์น เอลเลียต ซีอีโอของธนาคารออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป (ANZ) กล่าวว่า ภาวะปั่นป่วนที่เกิดขึ้นในระบบธนาคารโลกเมื่อไม่นานมานี้ มีแนวโน้มที่จะลุกลามไปสู่วิกฤตการณ์ด้านการเงิน อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะระบุว่าวิกฤตการณ์ล่าสุดนี้จะมีความรุนแรงเหมือนกับที่เกิดขึ้นในปี 2551

-- ไป่ตู้ บริษัทเสิร์ชเอนจินยักษ์ใหญ่ของจีน ประกาศยกเลิกแผนไลฟ์สตรีมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ "เออร์นี บอต" (Ernie Bot) เอไอแชตบอตสไตล์แชตจีพีที (ChatGPT) ในวันนี้ (27 มี.ค.) หลังจากที่โฆษณาไว้ว่าจะเปิดให้สื่อและสาธารณชนได้ใช้งาน

-- สำนักงานกำกับดูแลการเงินของเกาหลีใต้ (FSS) เปิดเผยในวันนี้ (27 มี.ค.) ว่า ธนาคารในประเทศไม่มีการแสดงสัญญาณผิดปกติในด้านการฝาก-ถอนเงิน

-- สำนักข่าวอาร์ไอเอ โนวอสติ (RIA Novosti) รายงานโดยอ้างอิงจากทูตรัสเซียวันนี้ (27 มี.ค.) ว่า รัฐบาลรัสเซียอาจเรียกร้องค่าชดเชยสำหรับความเสียหายจากการระเบิดของท่อส่งก๊าซ นอร์ดสตรีม (Nord Stream) เมื่อปีที่แล้ว

-- Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยในวันนี้ (27 มี.ค.) ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 93.3 ในเดือนมี.ค. จากระดับ 91.1 ในเดือนก.พ.

-- จีนประกาศว่าจะกำกับดูแลผู้ตรวจสอบบัญชีระหว่างประเทศและท้องถิ่นให้เข้มงวดยิ่งขึ้น เนื่องจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนพยายามจะขจัดความเสี่ยงในระบบการเงินของประเทศ หลังบริษัทยักษ์ใหญ่ในด้านอสังหาริมทรัพย์และการธนาคารล้มละลายไปหลายแห่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ