World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 4, 2023 08:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการจีนยังคงพยายามที่จะปราบปรามการคอร์รัปชันในอุตสาหกรรมธนาคารของประเทศซึ่งมีมูลค่า 60 ล้านล้านดอลลาร์ และได้เปิดการสอบสวนนายหลิว เหลียง อดีตประธานธนาคารแบงก์ ออฟ ไชน่า ซึ่งกระทำผิดกฎหมายและระเบียบวินัย ซึ่งนับเป็นการสอบสวนเจ้าหน้าที่ธนาคารอาวุโสสูงสุดของรัฐในรอบเกือบ 20 ปี โดยมีการเชิญผู้บริหาร 6 รายจากธนาคารของรัฐเพื่อร่วมหารือเกี่ยวกับการสอบสวน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการกวาดล้างการคอร์รัปชันในอุตสาหกรรมการเงิน โดยมีผู้บริหารอย่างน้อย 20 คนถูกสอบสวนนับตั้งแต่เดือนก.พ.

-- บรรดาบริษัทของออสเตรเลียกำลังเผชิญความยากลำบากในการหาพนักงาน จึงเสนอวันทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์เพื่อดึงดูดพนักงานใหม่ ๆ และเพื่อแข่งขันกับบริษัทอื่น ๆ

เว็บไซต์จัดหางาน Indeed ระบุว่า โฆษณารับสมัครงานจำนวนมากขึ้นระบุถึงสัปดาห์การทำงานที่สั้นลง โดยเพิ่มขึ้น 50% เมื่อเทียบกับก่อนเกิดโรคระบาด ขณะที่ผลการวิจัยในอังกฤษบ่งชี้ว่า การทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ได้ช่วยเพิ่มรายได้, ลดการลาออกของพนักงาน และลดความเหนื่อยล้าจากการทำงาน ซึ่งส่งผลให้หลายบริษัทตัดสินใจให้พนักงานทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์เป็นการถาวร

-- ราคาเหรียญดอจคอยน์ (Dogecoin) ทะยานขึ้นกว่า 30% ในวันจันทร์ (3 เม.ย.) และพุ่งขึ้นต่อเนื่องในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัททวิตเตอร์ได้เปลี่ยนโลโก้ของทวิตเตอร์จากรูปนกสีฟ้า เป็นรูปสุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ ซึ่งเป็นโลโก้ของเหรียญดอจคอยน์

หลังจากนายมัสก์ได้เปลี่ยนรูปโลโก้ของทวิตเตอร์เป็นรูปสุนัขพันธ์ชิบะ อินุแล้ว เขาได้แชร์การเปลี่ยนแปลงนี้ให้กับบรรดาผู้ติดตามทวิตเตอร์ 133.5 ล้านคนของเขาได้รับรู้

-- ธนาคารกลางอิสราเอลประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.50% ในวันจันทร์ (3 เม.ย.) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2549 เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นสู่ระดับ 5.4% ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 12 ปี และสูงกว่าเป้าหมายของรัฐบาลที่ระดับ 1-3%

-- นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เรียกร้องให้รัสเซียปล่อยตัวนายอีแวน เกิร์ชโควิช ผู้สื่อข่าวของวอลล์สตรีท เจอร์นัล หลังถูกจับกุมในข้อหาจารกรรม

"การจับกุมเขาได้ทำให้เกิดความกังวลเป็นอย่างมาก เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องให้ความเคารพต่อเสรีภาพของสื่อ สิทธิของนักหนังสือพิมพ์ และสิทธิในการตั้งคำถาม และการปฏิบัติตามหน้าที่" นายสโตลเทนเบิร์กกล่าว

-- นายบอริส กริซลอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงมินสก์ เมืองหลวงของเบลารุสกล่าวว่า รัสเซียจะติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีในเบลารุสตามบริเวณชายแดนที่ติดกับโปแลนด์

"เราจะดำเนินการดังกล่าว แม้มีเสียงคัดค้านจากสหรัฐและยุโรป ซึ่งเราจำเป็นต้องมีความเท่าเทียมกัน โดยสหรัฐได้ติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ในยุโรป ทำให้เราจำเป็นต้องเพิ่มความมั่นคงต่อรัฐสหภาพ (union state) ของเรา" นายกริซลอฟกล่าว และเสริมว่า รัสเซียและเบลารุสเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของรัฐสหภาพดังกล่าว

-- นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กล่าวว่า ฟินแลนด์จะเข้าเป็นสมาชิกรายที่ 31 ของนาโตในวันอังคารนี้ (4 เม.ย.) "นี่เป็นสัปดาห์แห่งประวัติศาสตร์ โดยในวันพรุ่งนี้ ฟินแลนด์จะเป็นสมาชิกโดยสมบูรณ์ของนาโต และเราจะชักธงฟินแลนด์ขึ้นเป็นครั้งแรกที่หน้าสำนักงานใหญ่ของนาโต" นายสโตลเทนเบิร์กกล่าว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมี.ค., ธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, เยอรมนีเปิดเผยยอดนำเข้า, ส่งออก และดุลการค้าเดือนก.พ., อียูเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.พ. และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนก.พ. และยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ