เกาหลีใต้อัดฉีดเงินช่วยเหลือ 5.3 พันล้านดอลล์ หนุนผู้ผลิตแบตเตอรี่ลงทุนในสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 7, 2023 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้จะมอบความช่วยเหลือทางการเงินมูลค่า 7 ล้านล้านวอน (5.3 พันล้านดอลลาร์) ในช่วง 5 ปีข้างหน้าแก่บรรดาผู้ผลิตแบตเตอรี่ของเกาหลีใต้ที่ต้องการจะสร้างโรงงานในอเมริกาเหนือ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการตอบสนองต่อกฎหมายการปรับลดเงินเฟ้อ (Inflation Reduction Act) ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ที่ส่งเสริมให้มีการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐ ตลอดจนจัดซื้อส่วนประกอบห่วงโซ่อุปทาน EV จากประเทศอื่น ๆ ที่ไม่ใช่จีน

กระทรวงการค้าของเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์ว่า ความช่วยเหลือครั้งนี้ประกอบด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และเบี้ยประกันลงสูงสุดถึง 20% ตลอดจนมอบสินเชื่อและเครดิตภาษีเพิ่มเติมสำหรับศูนย์การผลิตแบตเตอรี่และวัสดุ

นายลี ชาง-ยาง รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของเกาหลีใต้กล่าวว่า "ในการรับมือกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วหลังการออกกฎหมายการปรับลดเงินเฟ้อนั้น ทั้งรัฐบาลและนักธุรกิจควรร่วมมือกันหาทางออก"

กฎหมายการปรับลดเงินเฟ้อของปธน.ไบเดนสนับสนุนให้ผู้ผลิตรถยนต์ประกอบรถยนต์ไฟฟ้าในอเมริกาเหนือ และลดการพึ่งพาแร่ธาตุและส่วนประกอบที่มาจากจีนเพื่อจะที่จะได้รับเครดิตภาษีคืน 7,500 ดอลลาร์สหรัฐต่อคัน

ทั้งนี้ เกาหลีใต้เป็นที่ตั้งของผู้ผลิตแบตเตอรี่ชั้นนำของโลก 3 รายได้แก่ แอลจี เอนเนอร์จี โซลูชัน (LG Energy Solution), ซัมซุง เอสดีไอ (Samsung SDI) และเอสเค ออน (SK On) โดยพวกเขาส่งมอบวัสดุให้แก่ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ รวมถึงเจเนอรัล มอเตอร์ส, ฟอร์ด มอเตอร์ และเทสลา อิงค์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ