สื่อแฉพนง.เทสลานำภาพจากกล้องในรถลูกค้ามาแชร์ไว้ดูกันเอง มีทั้งรูปเปลือย-อุบัติเหตุ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 7, 2023 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างข้อมูลจากอดีตพนักงานเทสลาที่ให้สัมภาษณ์ว่า พนักงานเทสลาบางคนนำภาพและวิดีโอที่มีข้อมูลละเอียดอ่อนที่กล้องในรถยนต์เทสลาของลูกค้าบันทึกไว้ในช่วงปี 2562-2565 มาแชร์ไว้ดูกันเอง

ภาพและวิดีโอจากกล้องของรถลูกค้าดังกล่าวนั้นมีตั้งแต่ภาพเจ้าของรถเปลือยกาย ไปจนถึงวิดีโออุบัติเหตุในปี 2564 ที่รถเทสลาขับชนเด็กขี่จักรยานจนกระเด็นไปคนละทิศละทาง และภาพทั่วไป เช่น ภาพสุนัขและป้ายจราจรแปลก ๆ ที่พนักงานเทสลานำมาทำเป็นมีมแล้วแชร์กันภายในแชตกลุ่มส่วนตัว

แม้เทสลาจะระบุไว้ใน "ประกาศความเป็นส่วนตัวของลูกค้า" ว่า ภาพที่กล้องบันทึกไว้จะไม่ระบุตัวตนและไม่เชื่อมโยงไปถึงลูกค้าหรือรถของลูกค้า แต่อดีตพนักงาน 7 รายเปิดเผยกับทางรอยเตอร์ว่า โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในที่ทำงานสามารถแสดงตำแหน่งของภาพที่บันทึกได้ ซึ่งอาจเผยให้เห็นว่าเจ้าของรถเทสลาคันนั้น ๆ อาศัยอยู่ที่ไหน

อดีตพนักงานเทสลารายหนึ่งยังกล่าวด้วยว่า เมื่อหลายปีก่อน หากเจ้าของรถให้ความยินยอมไว้ ภาพวิดีโอในกล้องบางรายการจะยังคงมีการถ่ายต่อไปแม้จะจอดรถและดับเครื่องแล้วก็ตาม อย่างไรก็ดี ปัจจุบันเทสลาได้ยุติแนวทางการปฏิบัติดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ รอยเตอร์ได้ติดต่อกับอดีตพนักงานเทสลากว่า 300 รายที่เคยทำงานในช่วง 9 ปีที่ผ่านมาและมีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบไร้คนขับ

อย่างไรก็ดี รอยเตอร์ไม่ได้รับภาพหรือวิดีโอจากกล้องที่อ้างว่ามีการแชร์ไว้ดูกันเองแต่อย่างใด และไม่สามารถระบุได้ว่าพฤติกรรมดังกล่าวยังคงมีอยู่ในปัจจุบันหรือเป็นที่แพร่หลายเพียงใด โดยอดีตพนักงานเทสลาบางคนกล่าวว่า ภาพจากกล้องที่แชร์กันในหมู่พนักงานนั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อการทำงานจริง ๆ เท่านั้น


แท็ก ข้อมูล   เทสลา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ