ญี่ปุ่นเผชิญวิกฤตไข้หวัดนกเลวร้ายหนักถึงขั้นขาดแคลนที่ดินฝังศพไก่

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday April 8, 2023 08:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกครั้งเลวร้ายที่สุดของญี่ปุ่นทำให้ฝูงสัตว์ปีกล้มตายจำนวนมาก และทำให้ราคาไข่พุ่งสูงขึ้น นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังเผชิญกับภาวะขาดแคลนที่ดินสำหรับการฝังศพไก่ในขณะนี้ด้วย

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่นรายงานว่า สัตว์ปีกมากกว่า 17 ล้านตัวทั่วประเทศเสียชีวิตในฤดูกาลนี้ โดยการกำจัดซากสัตว์ปีกจะต้องดำเนินการอย่างเหมาะสมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส หรือการปนเปื้อนในแหล่งน้ำ ขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นและเกษตรกรระบุว่า ขาดแคลนที่ดินที่เหมาะสมในการฝังศพสัตว์ปีก

สถานการณ์ไข้หวัดนกของญี่ปุ่นได้ตอกย้ำถึงความจำเป็นที่ประเทศต่าง ๆ จะต้องทบทวนวิธีการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะที่ยอดการเสียชีวิตของสัตว์ปีกสูงเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าวพบได้บ่อยและกลายเป็นเรื่องปกติมากขึ้นทั่วโลก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ขณะที่การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกได้เกิดขึ้นส่วนใหญ่ในยุโรป, สหรัฐ และเอเชีย แต่ก็ได้ระบาดไปยังอเมริกาใต้ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยอาร์เจนตินา, อุรุกวัย และโบลิเวียรายงานพบการติดเชื้อไข้หวัดนกเป็นครั้งแรก

การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกกำลังส่งผลกระทบต่อปริมาณเนื้อสัตว์ปีกและไข่ทั่วโลกท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น โดยการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกในญี่ปุ่นทำให้บริษัทต่าง ๆ อาทิ แมคโดนัลด์ และเซเว่นอีเลฟเว่น ต้องระงับการขายสินค้าที่ใช้ไข่เป็นส่วนประกอบ หรือปรับเพิ่มราคาสินค้าเหล่านั้น

เอ็นเอชเครายงานว่า บรรดาเกษตรกรและเจ้าหน้าที่มักจะวางแผนล่วงหน้าเพื่อกำจัดของเสียที่เกิดขึ้นในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนก อาทิ ซากสัตว์, มูลสัตว์ และอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล แต่จำนวนไก่ที่ต้องกำจัดทิ้งนั้นได้เพิ่มขึ้นมากเกินคาด ดังนั้นในบางภูมิภาคจึงได้ทำการเผาศพไก่ หากสามารถหาสถานที่เผาได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ