บริษัทไซเบอร์อิสราเอลเตือน ChatGPT เสี่ยงทำข้อมูลลับของบริษัทเอกชนรั่ว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 19, 2023 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Team8 ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านไซเบอร์สัญชาติอิสราเอลเตือนว่า บริษัทต่าง ๆ ที่ใช้แชตบอต ChatGPT เป็นเครื่องมืออำนวยความสะดวกด้านข้อมูลนั้น อาจจะทำให้ข้อมูลของลูกค้าและความลับด้านการค้าตกอยู่ในความเสี่ยง

รายงานของ Team8 ระบุว่า การนำแชตบอตปัญญาประดิษฐ์ (AI) รุ่นใหม่มาใช้เป็นเครื่องมือในการเขียนนั้น อาจส่งผลให้บริษัทต่าง ๆ มีความเสี่ยงที่จะทำข้อมูลรั่วไหลและเผชิญกับการถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย โดยนักวิจัยของ Team8 มีความกังวลว่า แชตบอต AI มีความเสี่ยงที่จะถูกแฮกเกอร์เจาะข้อมูลที่มีความอ่อนไหวของบริษัท หรือกระทำในสิ่งที่เป็นภัยต่อบริษัท นอกจากนี้ ยังกังวลว่า ข้อมูลลับที่ถูกป้อนเข้าไปในแชตบอตนั้น อาจจะถูกกลุ่มบริษัท AI นำไปใช้ในวันข้างหน้า

รายงานยังระบุด้วยว่า บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ซึ่งรวมถึงไมโครซอฟท์และอัลฟาเบท ต่างก็แข่งขันกันในการเพิ่มประสิทธิภาพของแชตบอตและเสิร์ชเอนจิน รวมทั้งดึงเอาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตมาป้อนในแชตบอต เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับบรรดาผู้ใช้งานที่ต้องการคำตอบที่รวดเร็ว แต่หากเครื่องมือเหล่านี้ถูกป้อนข้อมูลที่เป็นความลับหรือข้อมูลส่วนตัว ก็เป็นเรื่องยากมากที่จะลบข้อมูลเหล่านั้นออกไป

ข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงมุมมองอีกด้านหนึ่งของการใช้งาน ChatGPT หลังจากเมื่อไม่นานมานี้ ทีมนักวิจัยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาริชมอนด์ได้ทำการทดสอบเพื่อประเมินความสามารถของ ChatGPT โดยระบุว่าแชตบอตดังกล่าวสามารถถอดรหัสแถลงการณ์ของคณะกรรมการเฟดได้ว่ากำลังส่งสัญญาณถึงการคุมเข้มหรือผ่อนคลายนโยบายการเงิน

นอกเหนือจากไมโครซอฟท์และอัลฟาเบทที่กำลังแข่งขันกันในการพัฒนา ChatGPT แล้ว นายอีลอน มัสก์ เจ้าของบริษัทเทสลาและทวิตเตอร์ประกาศเปิดตัว "ทรูธจีพีที" (TruthGPT) เพื่อแข่งขันกับ ChatGPT ขณะที่บริษัทอาลีบาบาเตรียมเปิดตัว "ถงอี้ เชียนเวิ่น" (Tongyi Qianwen) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์แชตบอตสไตล์ ChatGPT ด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ