World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 20, 2023 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดปรับตัวลงเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับผลประกอบการที่น่าผิดหวังของบริษัทสหรัฐ ซึ่งรวมถึงเน็ตฟลิกซ์, ไอบีเอ็ม และมอร์แกน สแตนลีย์

นักลงทุนยังคงจับตารายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐ ขณะที่ข้อมูลจาก Refinitiv IBES ระบุว่า นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า บริษัทในดัชนี S&P 500 จะรายงานตัวเลขกำไรลดลง 4.8% ในไตรมาส 1/2566

-- คณะกรรมาธิการพิจารณาวิธีการจัดหารายได้ของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ (House Ways and Means Committee) ลงคะแนนเสียง 26-13 เห็นชอบต่อมติการเรียกเก็บภาษีนำเข้าต่ออุปกรณ์พลังงานแสงอาทิตย์ หรือแผงโซลาร์เซลล์ จากไทย มาเลเซีย เวียดนาม และกัมพูชา และถือเป็นการคว่ำการใช้อำนาจพิเศษของประธานาธิบดีโจ ไบเดนก่อนหน้านี้ ในการออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวต่อการนำเข้าอุปกรณ์ดังกล่าว

อย่างไรก็ดี มติดังกล่าวยังคงต้องผ่านการลงคะแนนเสียงรับรองจากสภาผู้แทนราษฎรเต็มคณะ รวมทั้งการลงมติในวุฒิสภาสหรัฐก่อนที่จะมีผลบังคับใช้

-- บริษัทเทสลา อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยผลประกอบการที่ต่ำกว่าการคาดการณ์ของตลาด หลังจากบริษัทปรับลดราคารถยนต์ไฟฟ้าติดต่อกันหลายครั้งในปีนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นอุปสงค์ในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัว และเพื่อรับมือกับการแข่งขันที่ดุเดือดในตลาด

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกแถลงการณ์เตือนว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคงมีความผันผวน และจะยังคงสร้างปัญหา ก่อนที่ไวรัสโควิด-19 จะปรับตัวไปสู่รูปแบบที่สามารถคาดการณ์ได้

ทั้งนี้ WHO เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากกว่า 23,000 รายในช่วง 28 วันที่ผ่านมา ขณะที่มีผู้ติดเชื้อใหม่จำนวนมากกว่า 3 ล้านราย

-- สถานีโทรทัศน์ของกลุ่มกบฏฮูตี Al Masirah TV และผู้เห็นเหตุการณ์รายงานวันนี้ (20 เม.ย.) ว่า เกิดเหตุเหยียบกันตายในกรุงซานา ประเทศเยเมน หลังจากที่มีประชาชนหลายร้อยคนมารวมตัวกันที่โรงเรียนแห่งหนึ่งเพื่อรับของบริจาค เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 78 ราย บาดเจ็บสาหัส 13 ราย

เหตุสลดดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่กลุ่มพ่อค้ากำลังบริจาคสิ่งของเพื่อการกุศลในช่วงวันท้าย ๆ ของเดือนรอมฎอน โดยผู้เห็นเหตุการณ์เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ประชาชนหลายร้อยคนมารวมตัวกันที่โรงเรียนเพื่อรับของบริจาคมูลค่า 5,000 ริยัลเยเมน หรือประมาณ 9 ดอลลาร์ต่อคน

-- ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีไว้ที่ระดับ 3.65% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีที่ 4.30% ในวันนี้ (20 เม.ย.) ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 1 ปีของจีนเป็นดัชนีวัดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของภาคเอกชน ส่วนอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีเป็นดัชนีวัดทิศทางอัตราดอกเบี้ยของภาคครัวเรือน ซึ่งรวมถึงอัตราดอกเบี้ยเพื่อการกู้จำนอง

-- เมืองหางโจวของจีนเป็นเมืองที่มีจำนวนเศรษฐีเพิ่มขึ้นมากที่สุดในโลก โดยรายงานพบว่าระหว่างปี 2555-2565 คนร่ำรวยที่มีทรัพย์สินมูลค่ามากกว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 105% ในหางโจว

นับจนถึงปลายปีที่ผ่านมา เมืองหางโจวมีเศรษฐีประมาณ 30,400 คน และ 98 คนในจำนวนนี้มีทรัพย์สินมูลค่ามากกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือที่เรียกว่า Centi-Millionaire และมี 12 คนเป็นเศรษฐีระดับพันล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลกออกแถลงการณ์ร่วมกันเมื่อวานนี้ (19 เม.ย.) ว่า IMF และธนาคารโลกจะจัดการประชุมประจำปี 2569 ที่กรุงเทพฯ ซึ่งจะเป็นครั้งที่ 2 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าวนับตั้งแต่ปี 2534

ทั้งนี้ คณะกรรมการของ IMF และธนาคารโลกได้ลงคะแนนเสียงเห็นชอบต่อมติดังกล่าวในวันนี้ โดยไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมร่วมระหว่างสถาบันทั้ง 2 ในเดือนต.ค.2569


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ