เครดิต สวิส เผยคนแห่ถอนเงิน 6.8 หมื่นล้านดอลล์ ในไตรมาสแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 24, 2023 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเครดิต สวิส เปิดเผยในวันนี้ (24 เม.ย.) ว่า เงิน 6.1 หมื่นล้านฟรังก์สวิส (6.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ไหลออกจากธนาคารในไตรมาสแรก บ่งชี้ให้เห็นถึงขนาดของวิกฤตการณ์ลูกค้าแห่ถอนเงินออกจากธนาคาร ซึ่งทำให้ธนาคารอายุ 167 ปีแห่งนี้ต้องล่มสลาย และจำต้องได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐ

"การไหลออกของเงินลดลงแล้ว แต่จนถึงวันที่ 24 เม.ย. 2566 นี้ก็ยังไม่มีการฝากเงินกลับคืน" ธนาคารเครดิต สวิส กล่าว

การรายงานผลดังกล่าวน่าจะเป็นการรายงานครั้งสุดท้ายของธนาคารเครดิต สวิส เนื่องจากการควบรวมกิจการกับธนาคารคู่แข่งอย่างยูบีเอสคาดว่าจะเสร็จสิ้นในเร็ว ๆ นี้

สำหรับสินทรัพย์ที่จัดการโดยฝ่ายบริหารความมั่งคั่งของธนาคารเครดิต สวิส ลดลงเหลือ 5.025 แสนล้านฟรังก์สวิส ณ สิ้นเดือนมี.ค. ลดลงจาก 7.07 แสนล้านฟรังก์สวิสในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ลูกค้าพากันแห่ถอนเงินออกจากธนาคารเครดิต สวิส อย่างรวดเร็ว หลังจากที่ธนาคารฯ ติดอยู่ในภาวะผันผวนของตลาดซึ่งเป็นผลจากการล่มสลายของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) และซิกเนเจอร์ แบงก์ ในสหรัฐ

ปัญหาที่เกิดขึ้นส่งผลให้ทางการสวิตเซอร์แลนด์ต้องดำเนินการโครงการช่วยเหลือ รวมถึงการค้ำประกันทางการเงินกว่า 2 แสนล้านฟรังก์สวิส และจัดการให้ธนาคารยูบีเอสตกลงซื้อกิจการธนาคารเครดิต สวิส ในวงเงิน 3 พันล้านฟรังก์สวิส ซึ่งต้องรับผลขาดทุนมากถึง 5 พันล้านฟรังก์สวิส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ