"เจนเนอรัล มอเตอร์ส"-"ซัมซุง เอสดีไอ" จ่อสร้างโรงงานผลิตแบตฯแห่งใหม่ในสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 25, 2023 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) และบริษัทซัมซุง เอสดีไอ (Samsung SDI) คาดว่าจะประกาศภายในวันนี้ (25 เม.ย.) ว่า พวกเขามีแผนจะสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ร่วมทุนแห่งใหม่ในสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อเดือนม.ค.ว่า บริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ส และบริษัทแอลจี เอเนอร์จี โซลูชัน (LG Energy Solution) จะไม่สร้างโรงงานผลิตแบตเตอรีแห่งที่ 4 ในสหรัฐ แต่ปัจจุบันกำลังสร้างโรงงานมูลค่า 2.6 พันล้านดอลลาร์ในรัฐมิชิแกนซึ่งจะเปิดตัวในปี 2567 และเป็นส่วนหนึ่งของโครงการร่วมทุน 3 แห่งกับอัลเทียม เซลล์ แอลแอลซี (Ultium Cells LLC)

แหล่งข่าวระบุว่า โรงงานร่วมทุนของเจนเนอรัล มอเตอร์สกับซัมซุง เอสดีไอที่กำลังจะสร้างขึ้นใหม่นั้น คาดว่าจะใช้เงินทุนในการสร้างมากกว่าโรงงานร่วมทุนในรัฐมิชิแกน แต่จะยังไม่มีการประกาศสถานที่ตั้งของโรงงานแห่งใหม่

เมื่อเดือนส.ค. 2565 เจนเนอรัล มอเตอร์สกับแอลจี เอเนอร์จี โซลูชันได้เคยวางแผนไว้ว่าจะสร้างโรงงานร่วมทุนแห่งที่ 4 ในสหรัฐที่เมืองนิวคาร์ไลล์ (New Carlisle) รัฐอินดีแอนา

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อเดือนม.ค.ว่า "เจนเนอรัล มอเตอร์สกับหุ้นส่วนรายใหม่ อาจจะเลือกสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรีที่รัฐอินดีแอนา

ในปี 2565 ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐซึ่งเดินทางไปเยือนบริษัทซัมซุงในเกาหลีใต้ ได้เรียกร้องให้บริษัทต่าง ๆ เข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับสมาชิกสหภาพแรงงานอเมริกัน และกล่าวว่า การร่วมทุนเพื่อผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าจะแข็งแกร่งขึ้นด้วยความสัมพันธ์ในการเจรจาต่อรองร่วมกันกับ สหภาพแรงงานสหรัฐ

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดร่วมกับประธานาธิบดียุน ซ็อก ย็อล ผู้นำเกาหลีใต้ในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ