สื่อตีข่าวสหรัฐเตรียมยึด "เฟิร์สท์ รีพับลิก แบงก์" หลังเจรจาแผนฟื้นฟูไม่คืบ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 28, 2023 22:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว CNBC รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวระบุว่า บรรษัทค้ำประกันเงินฝากของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FDIC) มีแนวโน้มที่จะเข้าพิทักษ์ทรัพย์ของธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิก แบงก์ (FRB) ซึ่งเป็นธนาคารระดับภูมิภาคของสหรัฐ เนื่องจากภาคเอกชนซึ่งนำโดยกลุ่มที่ปรึกษาของ FRB ยังคงไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันในการฟื้นฟูกิจการของ FRB

ทั้งนี้ FDIC จะเข้าควบคุมกิจการ FRB โดยจะมีการยึดทรัพย์สิน ขณะที่ FDIC หารือกับธนาคารอื่นๆที่อาจสนใจเข้าซื้อกิจการของ FRB

แหล่งข่าวระบุก่อนหน้านี้ว่า FDIC, ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และกระทรวงการคลังสหรัฐ กำลังหารือกับสถาบันการเงินหลายแห่งเกี่ยวกับการอัดฉีดสภาพคล่องให้แก่ FRB หลังจากเผชิญการไหลออกของเงินฝากมากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ในไตรมาส 1/2566

สถานะทางการเงินของ FRB ยังคงไม่ดีขึ้น แม้ว่ากลุ่มธนาคารขนาดใหญ่ 11 แห่งของสหรัฐได้อัดฉีดเงินฝาก 3 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อพยุงสภาพคล่องของ FRB

ทางด้านที่ปรึกษาของ FRB ได้แนะนำให้ธนาคารขนาดใหญ่ดังกล่าวเพิ่มความช่วยเหลือด้วยการซื้อสินทรัพย์ของ FRB ในราคาสูงกว่าตลาด ซึ่งแม้จะทำให้ธนาคารเหล่านี้เกิดการขาดทุน แต่ก็จะดีกว่าการปล่อยให้ FRB ล้มละลาย ซึ่งจะส่งผลกระทบที่รุนแรงต่อตลาด

อย่างไรก็ดี ข้อเสนอดังกล่าวยังคงไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ