นักเขียนฮอลลีวูดแห่หยุดงานประท้วงครั้งแรกในรอบ 15 ปี สุดทนค่าแรงต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 2, 2023 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหล่านักเขียนบทภาพยนตร์และรายการโทรทัศน์ของฮอลลีวูด เตรียมนัดหยุดงานประท้วงในวันนี้ (2 พ.ค.) ซึ่งจะทำให้ฮอลลีวูดตกอยู่ในความวุ่นวายครั้งใหญ่ ในขณะที่ธุรกิจบันเทิงกำลังดิ้นรนกับคลื่นการเปลี่ยนแปลงที่สั่นสะเทือนวงการ จากกระแสสตรีมมิ่งที่กำลังมาแรง

สมาคมนักเขียนแห่งอเมริกา (WGA) ได้ประกาศหยุดงานประท้วงเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี หลังไม่อาจบรรลุข้อตกลงขอขึ้นค่าแรงกับสตูดิโอยักษ์ใหญ่อย่างวอลท์ ดิสนีย์ (Walt Disney) และเน็ตฟลิกซ์ (Netflix)

WGA ระบุผ่านแถลงการณ์บนเว็บไซต์ว่า "พฤติกรรมของบริษัทเหล่านี้ได้สร้างระบบเศรษฐกิจในรูปแบบการจ้างงานชั่วคราว (gig economy) ขึ้นภายในสหภาพแรงงาน และท่าทีอันนิ่งเฉยของพวกเขาในการเจรจาครั้งนี้ได้ทรยศความมุ่งมั่นทุ่มเท และลดทอนคุณค่าของอาชีพนักเขียนลงไปอีก"

สมาชิกสหภาพ WGA รวม 11,500 คน ได้มอบอำนาจให้กับเหล่าผู้นำสหภาพแรงงานในการจัดการหยุดงานประท้วงอย่างเร็วที่สุดในวันนี้ หลังจากที่สัญญาจ้างปัจจุบันของพวกเขาหมดอายุลง

ขณะเดียวกัน อุตสาหกรรมบันเทิงก็ประสบพบเจอกับภาพรวมเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ กลุ่มบริษัทต่าง ๆ ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากวอลล์สตรีท ซึ่งบีบให้บริการสตรีมมิ่งของพวกเขามีกำไร หลังจากลงทุนไปหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐในด้านคอนเทนต์เพื่อดึงดูดสมาชิกรายใหม่

ทั้งนี้ การหยุดงานประท้วงครั้งล่าสุดของ WGA มีขึ้นในปี 2550 และ 2551 ซึ่งกินระยะเวลาทั้งสิ้น 100 วัน ส่งผลให้เศรษฐกิจของแคลิฟอร์เนียได้รับความเสียหายประมาณ 2.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากฝ่ายผลิตจำนวนมากต่างพากันปิดตัวลง และนักเขียน นักแสดง และโปรดิวเซอร์ที่ว่างงานต่างต้องปรับลดค่าใช้จ่ายลง

เช่นเดียวกันกับการหยุดชะงักอันเกิดกระแสของธุรกิจสตรีมมิ่ง บรรดาสตูดิโอต่างต้องแข่งขันกับรายได้จากโฆษณาทางโทรทัศน์ที่ลดลง เนื่องจากจำนวนผู้รับชมผ่านโทรทัศน์ที่ลดน้อยลงและผู้โฆษณาเริ่มหันเหไปยังช่องทางอื่น ๆ นอกจากนี้ ภัยคุกคามอันเกิดจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐก็กำลังใกล้เข้ามาด้วยเช่นเดียวกัน

นักเขียนจำนวนมากระบุว่า พวกเขาประสบกับความยากลำบากด้านการเงินในช่วงเวลาที่ธุรกิจสตรีมมิ่งกำลังเฟื่องฟู โดยส่วนหนึ่งมาจากจำนวนตอนในแต่ละซีซันที่น้อยลงและรายได้จากการออกอากาศที่ลดน้อยลง พวกเขาจึงกำลังแสวงหาแนวทางในการขึ้นค่าจ้างและเปลี่ยนแปลงแนวปฏิบัติของอุตสาหกรรมซึ่งพวกเขามองว่า กำลังบีบให้พวกเขาทำงานหนักขึ้น ในขณะที่ได้ค่าจ้างน้อยลง

ข้อมูลสถิติของ WGA ระบุว่า นักเขียนบทจำนวนครึ่งหนึ่งของรายการโทรทัศน์ในปัจจุบัน กำลังทำงานโดยได้รับค่าจ้างในระดับค่าแรงขั้นต่ำ มากกว่ากับจำนวน 1 ใน 3 ของช่วงปี 2556 - 2557 ขณะที่ ค่ามัธยฐานของค่าจ้างของผู้เขียนบทและโปรดิวเซอร์ระดับสูงลดลง 4% ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ก็เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่ต้องพิจารณาอยู่ในขณะนี้ โดย WGA ต้องการป้องกันไม่ให้สตูดิโอต่าง ๆ ใช้ AI ในการเขียนบทขึ้นมา โดยอ้างอิงผลงานเก่า ๆ ของเหล่านักเขียน และพวกเขาต้องการการรับรองว่าพวกเขาจะต้องไม่ถูกขอให้แก้บทซึ่งถูกเขียนขึ้นโดย AI


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ