สหภาพแรงงานรถไฟเยอรมนีประกาศหยุดงาน 50 ชม. ประท้วงขอขึ้นค่าแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 11, 2023 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพแรงงานรถไฟและขนส่ง (EVG Union) ของเยอรมนี ประกาศในวันนี้ (11 พ.ค.) ว่า จะนัดหยุดงานประท้วงครั้งใหม่ 50 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 14-16 พ.ค. ในขณะที่การเจรจาเรื่องค่าแรงกับบริษัทดอยท์เชอบาน (Deutsche Bahn) หรือการรถไฟเยอรมนี และบริษัทรถไฟอื่น ๆ ยังคงดำเนินต่อไปโดยไม่ได้ข้อสรุป

การหยุดงานประท้วงจะเริ่มต้นในเวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในวันที่ 14 พ.ค. และสิ้นสุดในเวลา 22.00 น. ของวันที่ 16 พ.ค. โดยการหยุดงานประท้วงครั้งนี้จะเป็นระลอกล่าสุดของการหยุดงานในภาคอุตสาหกรรมในหลาย ๆ ประเทศทั่วยุโรป เนื่องจากรายได้ไม่เพียงพอต่อการรับมือวิกฤตค่าครองชีพ

สหภาพแรงงานรถไฟและขนส่งกล่าวว่า การหยุดงานประท้วงอีกครั้งเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เนื่องจากความคืบหน้าในการเจรจาล่าช้าเกินไป ทางด้านการรถไฟเยอรมนีแสดงความไม่พอใจต่อการหยุดงานประท้วงนี้ โดยระบุว่าเป็นสิ่งที่ไม่สมเหตุสมผลและไม่เหมาะสม เนื่องจากพยายามทำตามข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงานแล้ว และได้เสนอขึ้นค่าแรงแล้ว

การหยุดงานประท้วงครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่พนักงานรถไฟทั่วประเทศหยุดงานประท้วงเมื่อเดือนเม.ย. ส่งผลให้เครือข่ายการเดินรถไฟส่วนใหญ่เป็นอัมพาต และคล้ายคลึงกับการนัดหยุดงานประท้วงที่สนามบินต่าง ๆ ในเยอรมนี โดยสมาชิกของสหภาพแรงงานอื่น

ทั้งนี้ สภาพแรงงานรถไฟและขนส่ง กำลังเจรจาในนามของแรงงาน 230,000 คน รวมถึงพนักงานการรถไฟเยอรมนี 180,000 คน ซึ่งขอขึ้นค่าแรง 12% หรือเพิ่มอีกอย่างน้อย 650 ยูโร (715 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ