รัสเซียไฟเขียว "โฟล์คสวาเกน" ขายสินทรัพย์มูลค่าเกือบ 140 ล้านดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 16, 2023 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวในวันนี้ (16 พ.ค.) ว่า รัฐบาลรัสเซียได้อนุมัติข้อตกลงให้บริษัทโฟล์คสวาเกน ขายทรัพย์สินของตนในรัสเซียให้แก่กลุ่มผู้จำหน่ายรถยนต์อาวิลอน (Avilon) ในราคาสูงถึง 125 ล้านยูโร (137.6 ล้านดอลลาร์)

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับคณะกรรมาธิการของรัฐบาลรัสเซียที่ดูแลด้านการลงทุนจากต่างประเทศ ระบุว่า บริษัทจากประเทศที่รัสเซียมองว่าเป็นปฏิปักษ์ จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมาธิการ เมื่อต้องการขายทรัพย์สินของตนในรัสเซีย เนื่องจากประเทศเหล่านี้ได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย

อย่างไรก็ดี บริษัท โฟล์กสวาเกน กรุ๊ป รัสเซีย ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในรัสเซีย ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับมูลค่าของข้อตกลง

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (15 พ.ค.) กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของรัสเซียเปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการของรัฐบาลได้อนุมัติการขายโรงงานหลักของโฟล์กสวาเกนในรัสเซีย บริเวณภูมิภาคคาลูกา ทางตอนใต้ของกรุงมอสโก ให้แก่บริษัทอาวิลอน

ทั้งนี้ โฟล์คสวาเกนได้เปิดโรงงานในคาลูกา เมื่อปี 2550 โดยมีกำลังการผลิตรถยนต์ถึง 225,000 คันต่อปี แต่โรงงานแห่งนี้ถูกสั่งหยุดตั้งแต่เดือนมี.ค. 2565 เนื่องจากชาติตะวันตกได้ดำเนินมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย ส่งผลให้ห่วงโซ่อุปทานถูกทำลาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ