World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 19, 2023 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อังกฤษประกาศมาตรการคว่ำบาตรระลอกใหม่ต่อรัสเซียในวันนี้ (19 พ.ค.) โดยมุ่งเป้าไปบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการขโมยธัญพืชของยูเครน และบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งพลังงานของรัสเซีย

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีน (CAAM) เปิดเผยว่า จีนแซงญี่ปุ่นขึ้นมาเป็นผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลกในไตรมาส 1/2566 ซึ่งตรงกับเดือนม.ค. - มี.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากดีมานด์รถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ และการส่งออกรถยนต์จากจีนไปรัสเซียเพิ่มสูงขึ้น

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นักลงทุนวิตกว่าปัญหาเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลผสมฝ่ายประชาธิปไตยของไทย จะทำให้สถานการณ์ความไม่แน่นอนทางการเมืองยืดเยื้อ ซึ่งส่งผลกระทบต่อตลาดต่าง ๆ ของไทย

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวในวันนี้ (19 พ.ค.) ว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน จะเดินทางเยือนเมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น เพื่อพบปะกับผู้นำกลุ่ม G7 แบบตัวต่อตัว

-- ทางการเม็กซิโกสั่งยกเลิกการเรียนการสอนในห้องเรียนของนักเรียนมากกว่า 100,000 คนในหลายเมืองที่อยู่รอบภูเขาไฟที่คุกรุ่นมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เนื่องจากการปะทุของเปลวเพลิงที่ทวีความรุนแรงขึ้นในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ทำให้เกิดความกังวลด้านสุขภาพ

-- บริษัทโอเพ่นเอไอ (OpenAI) ซึ่งเป็นผู้พัฒนาแชตบอตแชตจีพีที (ChatGPT) ประกาศเปิดตัวแอปพลิเคชั่น ChatGPT บนระบบปฏิบัติการ iOS ของแอปเปิ้ล

-- สำนักงานผู้แทนการค้าของสหรัฐ (USTR) ระบุเมื่อวันพฤหัสบดี (18 พ.ค.) ว่า สหรัฐและไต้หวันบรรลุข้อตกลงส่วนแรกของความริเริ่มการค้า "ศตวรรษที่ 21" ซึ่งครอบคลุมการอำนวยความสะดวกด้านศุลกากรและการค้า ตลอดจนการปฏิบัติตามกฎระเบียบ และธุรกิจขนาดเล็ก

-- อังกฤษประกาศในวันนี้ (19 พ.ค.) ที่จะให้การสนับสนุนสูงถึง 1 พันล้านปอนด์ (1.24 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) แก่อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตชิปในประเทศ และป้องกันไม่ให้อุปทานหยุดชะงักในอนาคต หลังจากที่มีกระแสเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากบรรดาผู้นำบริษัทชิปชั้นนำของประเทศ

-- นายคาซูโอะ อุเอดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เตือนว่า การผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐอาจจะส่งผลให้ตลาดการเงินทั่วโลกเผชิญกับความปั่นป่วน และจะส่งผลกระทบที่ร้ายแรงต่อเศรษฐกิจโลก

-- ทำเนียบเครมลินของรัสเซียเปิดเผยเมื่อวานนี้ (18 พ.ค.) ว่า การตัดสินใจอายัดบัญชีธนาคารของสถานทูตและสถานกงสุลฟินแลนด์ในรัสเซีย เป็นการตอบโต้การกระทำอันไม่เป็นมิตรของ "พวกชาติตะวันตก" ซึ่งรวมถึงฟินแลนด์

-- สำนักข่าวรอยเตอร์นำเสนอผลการศึกษาที่เผยแพร่ในวารสารไซเอนซ์ (Science) เมื่อวานนี้ (18 พ.ค.) ซึ่งพบว่า ทะเลสาบและอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่กว่าครึ่งหนึ่งของโลกมีระดับน้ำลดลงนับตั้งแต่ช่วงต้นคริสต์ทศวรรษที่ 1990 โดยสาเหตุหลักมาจากภาวะโลกร้อน ทำให้เกิดความวิตกมากขึ้นว่า มนุษย์จะมีน้ำเพียงพอสำหรับทำการเกษตร การผลิตไฟฟ้า และการบริโภคหรือไม่

-- รัฐบาลอังกฤษระบุในแถลงการณ์ว่า นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษวางแผนจะประกาศแบนเพชรรัสเซียและการนำเข้าโลหะจากรัสเซีย รวมทั้งทองแดง อะลูมิเนียม และนิกเกิล เพื่อสนับสนุนยูเครน

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (18 พ.ค.) ว่า บริษัทแอปเปิ้ลได้จำกัดการใช้งานแชตจีพีที (ChatGPT) และอุปกรณ์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) อื่น ๆ ของพนักงาน เนื่องจากทางบริษัทกำลังทำการพัฒนาเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกัน

-- สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.7 แมกนิจูดในพื้นที่ทางฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของหมู่เกาะลอยัลตี้ ซึ่งตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก เมื่อเวลา 09.57 น.ของวันนี้ (19 พ.ค.) ตามเวลาในไทย

-- สำนักข่าวเคซีเอ็นเอหรือสำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ (19 พ.ค.) ว่า เกาหลีเหนือกล่าวหาสหรัฐและเกาหลีใต้เพิ่มการ "แบล็กเมลด้วยนิวเคลียร์" ด้วยการซ้อมรบร่วมทางทหาร และประกาศว่าจะดำเนินการตอบโต้ที่คล้ายคลึงกันกับสิ่งที่เรียกว่า "ความบ้าคลั่งของพวกกระหายสงคราม"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ