บราซิลประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพสัตว์ 180 วัน หลังนกป่าติดไข้หวัดนก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 23, 2023 11:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บราซิลประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพสัตว์เป็นเวลา 180 วันเมื่อวันจันทร์ (22 พ.ค.) เพื่อรับมือกับการตรวจพบไข้หวัดนกในนกป่าเป็นครั้งแรกของประเทศ โดยนายคาร์ลอส ฟาวาโร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรบราซิลเป็นผู้ลงนามในประกาศดังกล่าว

ทั้งนี้ การตรวจพบเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ในนกป่านั้นจะไม่กระทบต่อการค้า เมื่ออิงตามข้อเสนอแนะขององค์การสุขภาพสัตว์โลก อย่างไรก็ตาม การตรวจพบการติดเชื้อไข้หวัดนกในฟาร์มมักทำให้ต้องกำจัดสัตว์ปีกทั้งหมด และอาจทำให้มีการจำกัดการค้าโดยประเทศผู้นำเข้า

บราซิลได้ออกมายืนยันถึงการติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ในนกป่าแล้ว 8 ครั้ง ซึ่งประกอบด้วยการตรวจพบที่รัฐเอสปีรีตูซานตู 7 ครั้ง และอีก 1 ครั้งที่นครรีโอเดจาเนโร โดยบราซิลเป็นผู้ส่งออกเนื้อไก่รายใหญ่ที่สุดของโลกด้วยยอดขาย 9.7 พันล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา

กระทรวงเกษตรบราซิลระบุเมื่อวานนี้ว่า ได้จัดตั้งศูนย์ดำเนินงานฉุกเฉิน เพื่อประสานงาน วางแผน และประเมิน "การดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับโรคไข้หวัดนกในระดับชาติ"

หุ้น BRF ของบราซิล ซึ่งเป็นผู้ส่งออกเนื้อไก่รายใหญ่ที่สุดของโลก ปรับตัวขึ้น 3.6% ก่อนรัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพสัตว์ แต่ปิดตลาดวันจันทร์ (22 พ.ค.) ลบ 0.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ