"เจพีมอร์แกน" พัฒนาบริการ AI คล้าย ChatGPT ให้คำแนะนำด้านการลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 26, 2023 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เจพีมอร์แกน เชสกำลังพัฒนาบริการซอฟต์แวร์ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับแชตจีพีที (ChatGPT) โดยจะใช้นวัตกรรมใหม่ของปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อช่วยเลือกสรรการลงทุนสำหรับลูกค้าแต่ละราย

เจพีมอร์แกนได้ยื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในเดือนนี้ โดยผลิตภัณฑ์ชนิดนี้มีชื่อว่า "อินเด็กซ์จีพีที" (IndexGPT)

ทั้งนี้ IndexGPT เป็นซอฟต์แวร์คลาวด์คอมพิวติงที่ใช้ AI ในการวิเคราะห์และคัดเลือกหลักทรัพย์ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า

ความสำเร็จของ ChatGPT จากบริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) เมื่อปีที่ผ่านมาได้กดดันให้อุตสาหกรรมต่าง ๆ พยายามรับมือกับการมาถึงของ AI โดย ChatGPT ซึ่งใช้โมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) เพื่อให้สามารถตอบคำถามได้เหมือนมนุษย์ ได้จุดชนวนการแข่งขันในกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่และกลุ่มผู้ผลิตชิป เนื่องจากมองว่า เทคโนโลยีดังกล่าวจะกลายมาเป็นนวัตกรรมพื้นฐานในอนาคต

เทคโนโลยีชนิดนี้สามารถนำมาใช้ในภาคการเงิน โดยธนาคารหลายแห่ง เช่น โกลด์แมน แซคส์และมอร์แกน สแตนลีย์ ได้เริ่มต้นทดสอบการใช้งานเป็นการภายในแล้ว ซึ่งรวมถึงการช่วยเหลือให้วิศวกรของโกลด์แมน แซคส์สามารถสร้างโค้ด หรือตอบคำถามของบรรดาที่ปรึกษาทางการเงินจากมอร์แกน สแตนลีย์

อย่างไรก็ตาม นายจอช เกอร์เบน ทนายความด้านเครื่องหมายการค้าจากกรุงวอชิงตันดีซีระบุว่า เจพีมอร์แกนอาจเป็นสถาบันการเงินแห่งแรกที่ตั้งเป้าเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะคล้าย ChatGPT เพื่อให้บริการลูกค้าโดยตรง "นี่คือเครื่องบ่งชี้สำคัญว่า เจพีมอร์แกนอาจมีผลิตภัณฑ์ที่จะเปิดตัวในอนาคตอันใกล้นี้"

"บริษัทอย่างเจพีมอร์แกนไม่ยื่นขอเครื่องหมายการค้าเล่น ๆ อย่างแน่นอน โดยเจ้าหน้าที่ของเจพีมอร์แกนระบุว่า กำลังวางแผนใช้เครื่องหมายการค้านี้"

นายเกอร์เบนระบุว่า เจพีมอร์แกนอาจเปิดตัว IndexGPT ภายในเวลาประมาณ 3 ปีหลังจากได้รับการอนุมัติเครื่องหมายการค้า โดยปกติแล้วต้องใช้เวลาประมาณเกือบ 1 ปีถึงจะได้รับการอนุมัติเครื่องหมายการค้า เนื่องจากสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าสหรัฐมีงานคั่งค้างจำนวนมาก

นายเกอร์เบนระบุว่า ปกติแล้วการขอเครื่องหมายการค้าจะใช้ข้อความที่ช่วยให้บริษัทต่าง ๆ สามารถปกป้องผลิตภัณฑ์ของตนเองได้ครอบคลุมที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

แต่เอกสารยื่นขอเครื่องหมายการค้าของเจพีมอร์แกนกลับใช้ถ้อยคำที่มีความเฉพาะเจาะจงว่า IndexGPT ใช้ลักษณะเฉพาะของ AI ซึ่ง ChatGPT ได้ ทำให้กลายเป็นกระแสนิยม โดยเจพีมอร์แกนวางแผนที่จะใช้ AI ที่ขับเคลื่อนโดยโมเดล Generative Pre-trained Transformer (GPT)

"ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเป็นโปรแกรม AI ที่คัดสรรหลักทรัพย์ทางการเงิน ผมคิดว่า เจพีมอร์แกนกำลังหาตัวช่วยมาแทนที่ที่ปรึกษาทางการเงิน" นายเกอร์เบนกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ