สหรัฐ-ญี่ปุ่นยืนยันเพิ่มความร่วมมือวิจัยและพัฒนาชิปที่ก้าวล้ำ หลังลดพึ่งพาจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday May 27, 2023 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐและญี่ปุ่นเปิดเผยในวันศุกร์ (26 พ.ค.) ว่า จะร่วมมือกันมากขึ้นในการวิจัยและพัฒนาชิปขั้นสูง และเทคโนโลยีอื่น ๆ ซึ่งเป็นสัญญาณล่าสุดของสองประเทศที่เพิ่มความสัมพันธ์ในด้านเซมิคอนดักเตอร์

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวซึ่งรวมถึงความร่วมมือด้านควอนตัม คอมพิวติงและการหารือเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) มีขึ้น ขณะที่ทั้งสหรัฐและญี่ปุ่นลดการพึ่งพาจีน และทำงานร่วมกันเพื่อขยายการผลิตชิปและจัดหาส่วนประกอบที่ก้าวล้ำที่จำเป็นสำหรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

สหรัฐ, ญี่ปุ่น และประเทศสมาชิกที่พัฒนาแล้วรายอื่น ๆ ของกลุ่ม G7 ได้ตกลงกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่จะลดความเสี่ยง แต่จะไม่ตัดความสัมพันธ์โดยสิ้นเชิงกับจีน เพื่อเน้นย้ำถึงความวิตกในกลุ่มประเทศประชาธิปไตยที่ก้าวหน้าเกี่ยวกับอิทธิพลทางด้านเทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้นของจีน และสถานะที่แข็งแกร่งของจีนในห่วงโซ่อุปทานด้านเทคโนโลยี

ในแถลงการณ์ร่วมนั้น สหรัฐและจีนได้ตกลงที่จะเพิ่มความร่วมมือระหว่างศูนย์กลางด้านการวิจัยและพัฒนาของทั้งสองประเทศ และวางแผนร่วมมือกันด้านเทคโนโลยีในอนาคต

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่นายยาสุโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นได้พบปะกับนางจีน่า ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐที่เมืองดีทรอยต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ