ญี่ปุ่นเผชิญฝนตกหนัก-แนะนำประชาชนอพยพ ขณะพายุ "มาวาร์" จ่อพัดถล่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 2, 2023 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุฝนตกหนักในหลายพื้นที่ของญี่ปุ่นในวันนี้ (2 มิ.ย.) โดยพายุมาวาร์ (Mawar) เคลื่อนตัวเข้าใกล้ญี่ปุ่นทุกขณะ ส่งผลให้เกิดกระแสลมและฝนตกหนักแบบเป็นวงกว้างและทำให้ทางการออกคำแนะนำให้ประชาชนหลายหมื่นรายอพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัย

ทั้งนี้ พายุมาวาร์อ่อนกำลังลงจากซูเปอร์ไต้ฝุ่นเป็นพายุโซนร้อนแล้ว โดยแกนหลักของพายุลูกดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะเคลื่อนผ่านพื้นที่ทางตอนใต้ของเกาะฮอนชู ก่อนจะเคลื่อนตัวเข้าสู่มหาสมุทรแปซิฟิก

อย่างไรก็ตาม นักพยากรณ์อากาศเตือนว่า มีความเสี่ยงที่อากาศชื้นจากพายุมาวาร์จะผสมผสานเข้ากับฝนตามฤดูกาล จนทำให้เกิดฝนตกหนักในท้องถิ่น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รูปแบบสภาพอากาศที่คล้ายคลึงกันนี้เคยทำให้เกิดเหตุน้ำท่วมและดินถล่มมาแล้วในอดีต โดยเหตุการณ์ร้ายแรงที่สุดเกิดขึ้นในฤดูร้อนปี 2561 โดยเวลานั้นมีผู้เสียชีวิตกว่า 200 คนในพื้นที่ทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่น

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยน้ำท่วมสำหรับเกาะโอกินาวาและบางพื้นที่ของเกาะชิโกกุและฮอนชู โดยคาดการณ์ว่าจะเกิดฝนตก 350 มิลลิเมตร (13.8 นิ้ว) ในบางพื้นที่ทางฝั่งตะวันตกของเกาะฮอนชูในเวลา 24 ชั่วโมงจนถึงเช้าวันเสาร์ที่ 3 มิ.ย.

เจ้าหน้าที่แนะนำให้ประชาชนราว 27,000 รายอพยพออกจากบ้านเรือนในเมืองโตโยฮาชิ ซึ่งเป็นเมืองทางตอนกลางของเกาะฮอนชู ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ยังออกคำแนะนำให้ประชาชนในบางพื้นที่ของเกาะชิโกกุอพยพด้วยเช่นกัน

ด้านสำนักข่าวเอ็นเอชเครายงานว่า บางพื้นที่ของเกาะชิโกกุถูกฝนถล่มในปริมาณ 162.5 มิลลิเมตร (6.4 นิ้ว) ในเวลา 3 ชั่วโมงถึง 9.00 น.ของวันนี้ตามเวลาญี่ปุ่น เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีการออกคำเตือนเรื่องดินถล่ม

รายงานระบุว่า เที่ยวบินจำนวนหนึ่งที่มีกำหนดเดินทางไปยังบางพื้นที่ของเกาะโอกินาวาถูกยกเลิก แต่ไม่มีรายงานภาวะขัดข้องด้านคมนาคมขนส่งครั้งใหญ่ในช่วงเช้าวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ