World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 6, 2023 08:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนเปิดเผยว่า หนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่นอยู่ในระดับที่สามารถจัดการได้ และรัฐบาลจีนยังมีทรัพยากรทางการเงินที่เพียงพอจะหลีกเลี่ยงความเสี่ยงไม่ให้ลุกลาม ซึ่งจะบรรเทาความวิตกของนักลงทุนเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะมีการผิดนัดชำระหนี้

-- เรือรบของจีนก็แล่นตัดหน้าเรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถีชุง ฮุน (Chung-Hoon) ของกองทัพเรือสหรัฐที่ช่องแคบไต้หวันอย่างกระชั้นชิด ทำให้เรือ ชุงฮุนของสหรัฐต้องลดระดับความเร็วลงเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เรือทั้ง 2 ลำชนกัน

ทำเนียบขาวแสดงความกังวลเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว และเตือนว่าสถานการณ์นี้อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุที่อาจส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บตามมา

-- คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐได้กล่าวหาว่าบริษัทไบแนนซ์ และนายฉางเผิง จ้าว ซีอีโอของไบแนนซ์บริหารจัดการเงินทุนของลูกค้าผิดพลาด, สร้างความเข้าใจผิดให้กับนักลงทุนและผู้ควบคุมด้านกฎระเบียบ และละเมิดกฎเกณฑ์ด้านหลักทรัพย์

-- คณะกรรมการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ไมโครซอฟท์จะจ่ายเงิน 20 ล้านดอลลาร์เพื่อยุติคดีที่ FTC ฟ้องร้องว่าไมโครซอฟท์เก็บข้อมูลส่วนตัวของเด็ก ๆ อย่างผิดกฎหมายโดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองของพวกเขา

-- แอปเปิ้ลเปิดตัวอุปกรณ์สวมศีรษะสำหรับเทคโนโลยีเสมือนจริงซึ่งเรียกว่า แอปเปิล วิชั่น โปร (Apple Vision Pro) ในการประชุมผู้พัฒนาทั่วโลกประจำปีเมื่อวานนี้ และจะวางจำหน่ายในราคา 3,499 ดอลลาร์ในปีหน้า

-- โฆษกของนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย เปิดเผยกับสำนักข่าวทาสส์เมื่อวันอาทิตย์ (4 มิ.ย.) ว่า รัสเซียจะลดกำลังการผลิตน้ำมันลงสู่ระดับ 9.328 ล้านบาร์เรล/วัน ในปี 2567

เมื่อวันอาทิตย์ ที่ประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ได้กำหนดโควตาการผลิตน้ำมันของรัสเซียไว้ที่ 9.828 ล้านบาร์เรล/วัน แต่ตัวเลขดังกล่าวยังไม่นับรวมการลดกำลังการผลิตน้ำมันโดยสมัครใจจำนวน 500,000 บาร์เรล/วัน ดังนั้น กำลังการผลิตน้ำมันที่แท้จริงของรัสเซียในปี 2567 จะอยู่ที่ 9.328 ล้านบาร์เรล/วัน

-- กระทรวงพลังงานของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก ประกาศลดกำลังการผลิตน้ำมันลงอีก 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากประมาณ 10 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนพ.ค. ลดลงเหลือ 9 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนก.ค.เป็นต้นไป ซึ่งนับเป็นการลดลงมากที่สุดในรอบหลายปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประกาศปรับลดโดยสมัครใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ตกลงที่จะดำเนินการผลิตน้ำมันที่ระดับปัจจุบันต่อไปจนถึงสิ้นปี 2567 เพื่อหาทางเพิ่มราคาน้ำมัน

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยข้อมูลการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนเม.ย., ธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, เยอรมนีเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนเม.ย. และอียูเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ