กูรูฟันธงเศรษฐกิจสหรัฐใกล้เข้าสู่ภาวะถดถอย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 7, 2023 19:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจฟฟรีย์ กุนด์ลัค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท DoubleLine Capital กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มมากขึ้นที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอย

นายกุนด์ลัคกล่าวว่า องค์ประกอบหลายตัวของดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ Leading Economic Index (LEI) ของ Conference Board ต่างบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอย

นอกจากนี้ นายกุนด์ลัคระบุว่า ดัชนีของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ต่างบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจถดถอยเช่นกัน

ทั้งนี้ Conference Board เปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ Leading Economic Index (LEI) ร่วงลง 0.6% ในเดือนเม.ย.

Conference Board ระบุว่า ดัชนีบ่งชี้แนวโน้มภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา ขณะที่องค์ประกอบหลายตัวของดัชนีต่างปรับตัวอย่างอ่อนแอ และแสดงสัญญาณว่าเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยเริ่มตั้งแต่กลางปี 2566

ทั้งนี้ ดัชนี LEI ถือเป็นสิ่งบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐ โดยคำนวณจากตัวเลขเศรษฐกิจ 10 รายการ ซึ่งรวมถึงราคาหุ้น คำสั่งซื้อใหม่ของภาคการผลิต การอนุญาตสร้างบ้าน ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน และความเชื่อมั่นผู้บริโภค

สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 46.9 ในเดือนพ.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 47.0 จากระดับ 47.1 ในเดือนเม.ย.

ดัชนียังคงปรับตัวต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ภาวะหดตัวของภาคการผลิตสหรัฐ โดยเป็นการหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7

ดัชนีได้รับผลกระทบจากการหดตัวของคำสั่งซื้อใหม่

เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 48.4 ในเดือนพ.ค. จากระดับ 50.2 ในเดือนเม.ย. และต่ำกว่าตัวเลขเบื้องต้นที่ระดับ 48.5

ดัชนีปรับตัวต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ภาวะหดตัวของภาคการผลิตสหรัฐ

ดัชนี PMI ได้รับผลกระทบจากการหดตัวของคำสั่งซื้อใหม่ แม้ว่าการจ้างงานและความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจดีดตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ