World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 5, 2023 08:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า ความรุนแรงจากการใช้อาวุธปืนได้ทำลายชุมชนชาวอเมริกัน หลังเกิดเหตุกราดยิงเมื่อวันจันทร์ (3 ก.ค.) ในฟิลาเดลเฟีย บัลติมอร์ และฟอร์ทเวิร์ท ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย

-- นายเยฟเกนี ปริโกซิน หัวหน้ากลุ่มวากเนอร์ ปล่อยคลิปเสียงในสื่อโซเชียลเมื่อวานนี้ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่เขาเดินทางมายังเบลารุส หลังจากก่อความไม่สงบในรัสเซียเมื่อ 11 วันก่อน โดยระบุว่า ความเคลื่อนไหวของกลุ่มวากเนอร์มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงการประท้วงต่อการทำสงครามที่ไม่ได้ผลในยูเครน และในอนาคตอันใกล้ ผู้คนจะเห็นชัยชนะครั้งใหม่ของวากเนอร์ที่แนวหน้า

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าวยอมรับว่า รัสเซียมีการเจรจาติดต่อกับทางสหรัฐเกี่ยวกับนายอีแวน เกิร์ชโควิช ผู้สื่อข่าวของวอลล์สตรีท เจอร์นัล ซึ่งขณะนี้ถูกกักขังในรัสเซียข้อหาจารกรรม

-- นายปีเตอร์ ซีจาร์โต รัฐมนตรีต่างประเทศฮังการีกล่าวว่า เขายังคงทำการติดต่ออย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลตุรกีเกี่ยวกับจุดยืนในการอนุมัติให้สวีเดนเข้าร่วมนาโต

อย่างไรก็ดี นายฮาคาน ฟิดาน รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี กล่าวว่า รัฐบาลตุรกียังคงคัดค้านการอนุมัติให้สวีเดนเข้าร่วมนาโต

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ แสดงความยินดีต่อการที่นาโตมีมติขยายวาระการดำรงตำแหน่งเลขาธิการให้กับนายเยนส์ สโตลเทนเบิร์กอีก 1 ปี

-- ประธานาธิบดีแมคกี ซาล ผู้นำเซเนกัลกล่าวยืนยันว่า เขาจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งในปีหน้า ซึ่งช่วยสยบข่าวลือที่ว่า นายซาลหวังสืบทอดอำนาจด้วยการลงแข่งขันชิงชัยในการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 3

-- คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์การบริหารของสหภาพยุโรป (EU) แสดงความกังวลต่อการที่จีนประกาศควบคุมการส่งออกโลหะกัลเลียม (Gallium) และเจอร์มาเนียม (Germanium) ซึ่งเป็นโลหะสำคัญในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ สื่อสารโทรคมนาคม และรถยนต์ไฟฟ้า

-- กระทรวงศึกษาธิการของเนเธอร์แลนด์แถลงเมื่อวานนี้ว่า นักเรียนจะไม่สามารถนำโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต และนาฬิกาสมาร์ตวอตช์เข้าสู่ห้องเรียน นับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2567

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนมิ.ย., ออสเตรเลียเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ค., จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนมิ.ย.จากไฉซิน, ฝรั่งเศสเปิดเผยดัชนี PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย.จากฮัมบูร์ก คอมเมอร์เชียล แบงก์ (HCOB), เยอรมนีเปิดเผยดัชนี PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย.จาก HCOB, อียูเปิดเผยดัชนี PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย.จาก HCOB และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ค., อังกฤษเปิดเผยดัชนี PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล/ซีไอพีเอส, สหรัฐเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนพ.ค. และคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) เปิดเผยรายงานการประชุมวันที่ 13-14 มิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ