World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 6, 2023 08:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดานักลงทุนจีนกำลังโอนย้ายเงินไปยังต่างประเทศเพื่อนำไปฝากในรูปของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและซื้อประกันในฮ่องกง เนื่องจากประชาชนจีนขาดความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจของประเทศ ขณะที่มีแรงกดดันเพิ่มขึ้นต่อค่าเงินหยวนของจีน

-- แบงก์ ออฟ อเมริกาเปิดเผยในวันพุธ (5 ก.ค.) ว่า ธนาคารวางแผนที่จะเพิ่มการจ่ายเงินปันผลหุ้นสามัญรายไตรมาสสู่ระดับ 24 เซนต์ต่อหุ้นจาก 22 เซนต์ต่อหุ้นในช่วงเริ่มต้นไตรมาส 3/2566

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนมิ.ย.ในวันพุธ (5 ก.ค.) โดยระบุว่า กรรมการเฟดส่วนหนึ่งสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันที่ 13-14 มิ.ย. เนื่องจากเห็นว่าการชะลอตัวของอัตราเงินเฟ้อเป็นไปอย่างเชื่องช้า อย่างไรก็ดี ภายหลังจากการอภิปรายสิ้นสุดลง กรรมการเฟดทุกคนได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมวันดังกล่าว

-- โมเดอร์นา (Moderna) บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐลงนามในข้อตกลงความร่วมมือทางกลยุทธ์กับทางการเซี่ยงไฮ้ เพื่อลงทุนในจีนแผ่นดินใหญ่เป็นครั้งแรก โดยเตรียมพัฒนาเทคโนโลยี mRNA ในย่านมินหังของเซี่ยงไฮ้ และจะเน้นผลิตและขายในจีนเป็นหลัก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โมเดอร์นาได้ประกาศความร่วมมือในการลงทุนด้านชีวการแพทย์ การวิจัยและพัฒนา การผลิต รวมถึงการจัดจำหน่ายกับทางการท้องถิ่น

-- คณะกรรมาธิการยุโรปได้ยื่นข้อเสนอเพื่อผ่อนปรนข้อกำหนดเกี่ยวกับพืชดัดแปลงพันธุกรรม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในนโยบายกรีน ดีล (Green Deal) ของสหภาพยุโรป (EU) โดยมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนความมั่นคงทางอาหาร

สเตลลา ไคริอาคิเดส คณะกรรมาธิการยุโรปด้านสุขภาพและความปลอดภัยของอาหาร กล่าวว่า "เราต้องการให้เกษตรกรมีเครื่องมือในการผลิตอาหารที่ดีต่อสุขภาพและปลอดภัย ปรับให้เข้ากับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง และคำนึงถึงโลกของเรา" โดยการผ่อนปรนที่ว่านี้รวมถึงกฎใหม่เกี่ยวกับการใช้เทคนิคจีโนมใหม่ ๆ

-- ทางการเยอรมนีเตรียมหาช่องทางรับมือกับผลกระทบหลังจีนเล็งจำกัดการส่งออกโลหะที่สำคัญต่อการผลิตเซมิคอนดักเตอร์และยานยนต์ไฟฟ้าบางประเภท โดยจะหาแหล่งซื้อโลหะเหล่านี้เพิ่มเติม

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังรัฐบาลจีนออกมาตรการควบคุมการส่งออกโลหะกัลเลียม (Gallium) และเจอร์มาเนียม (Germanium) ซึ่งเป็นโลหะที่สำคัญต่ออุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ สื่อสารโทรคมนาคม และรถยนต์ไฟฟ้า โดยการประกาศมาตรการดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่สงครามการค้าด้านเทคโนโลยีระหว่างจีนกับสหรัฐและยุโรปกำลังดำเนินไปอย่างดุเดือด

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันพุธ (5 ก.ค.) ว่า แคนาดา, สวีเดน, ยูเครน และอังกฤษยื่นฟ้องต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) หรือศาลโลก ให้เริ่มดำเนินการทางกฎหมายกับอิหร่าน กรณีเหตุโศกนาฏกรรมเมื่อ 3 ปีที่แล้วที่เครื่องบินโดยสารของยูเครนถูกอิหร่านยิงตก จนทำให้คนบนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมด 176 คน

-- รัฐบาลรัสเซียเตือนในวันพุธ (5 ก.ค.) ว่ายูเครนอาจเตรียมก่อเหตุยั่วยุที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซเซียที่ควบคุมโดยรัสเซีย ซึ่งเป็นประเด็นตึงเครียดท่ามกลางความขัดแย้งในยูเครน

"สถานการณ์ค่อนข้างตึงเครียด เพราะมีความเป็นไปได้สูงมากว่าจะเกิดภัยคุกคามจากการก่อวินาศกรรมโดยระบอบเคียฟ และเป็นวินาศกรรมที่อาจนำไปสู่ผลกระทบขั้นหายนะ" นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย กล่าวกับผู้สื่อข่าว

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ออสเตรเลียเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนพ.ค., เยอรมนีเปิดเผยคำสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนพ.ค., อียูเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนพ.ค. และสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนมิ.ย.จาก ADP, จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนพ.ค., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนมิ.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ดัชนีภาคบริการเดือนมิ.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM), ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนพ.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ