"เยลเลน" ประชุมกับจีนเสร็จแล้ว เผยทั้งสองฝ่ายยังคงเห็นต่างกัน แต่เชื่อจะคุยกันได้

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday July 9, 2023 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ เปิดเผยว่า การประชุมทวิภาคีรวม 10 ชั่วโมงกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนในช่วงไม่กี่วันมานี้เป็นไปอย่างตรงไปตรงมาและสร้างสรรค์ แม้ทั้งสองฝ่ายยังคง "มีข้อขัดแย้งกันอยู่บ้าง" แต่เชื่อว่าจะหาทางตกลงกันได้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่นางเยลเลนมีแผนการเยือนกรุงปักกิ่งของจีนเป็นเวลา 4 วัน และจะเดินทางออกจากกรุงปักกิ่งวันนี้

นางเยลเลน กล่าวว่า ตนและนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ "ไม่ได้มองความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนว่าเป็นเรื่องของความขัดแย้งทางอำนาจ โดยเราเชื่อว่าโลกนี้กว้างใหญ่พอที่ทั้งสองประเทศจะเจริญรุ่งเรืองได้"

นางเยลเลน เปิดเผยว่า การเดินทางเยือนครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและกระชับความสัมพันธ์กับทีมเศรษฐกิจชุดใหม่ของจีน ลดความเสี่ยงที่จะเกิดการเข้าใจผิด และปูทางไปสู่ความร่วมมือในด้านต่าง ๆ พร้อมกับย้ำว่า สหรัฐไม่ได้ต้องการจะแยกตัวออกจากเศรษฐกิจของจีน เพราะการทำเช่นนั้นจะเป็น "หายนะสำหรับทั้งสองประเทศ และทำให้โลกสั่นคลอน"

อย่างไรก็ดี นางเยลเลนเผยว่า สหรัฐต้องการเห็นเศรษฐกิจที่เปิดกว้าง เสรี และเป็นธรรม ไม่ใช่บีบให้ประเทศต่าง ๆ ต้องเลือกข้าง

ทั้งนี้ นางเยลเลนแสดงความพร้อมที่จะสานต่อความพยายามรื้อฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีน หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้ประชุมทวิภาคีกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย ในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ