World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 18, 2023 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) เปิดเผยในรายงานคาดการณ์การจ้างงาน 2566 ว่า แม้ค่าจ้างที่เป็นตัวเงิน (Nominal Wage) เติบโตเพิ่มขึ้น แต่ค่าจ้างที่แท้จริง (Real Wage) กลับปรับตัวลดลงในเกือบทุกประเทศสมาชิกของ OECD เนื่องจากวิกฤตค่าครองชีพมีความยืดเยื้อ

-- นักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ระบุในวันจันทร์ (17 ก.ค.) ว่า อินเดียมีแนวโน้มที่จะกลายมาเป็นปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญด้านการเติบโตของรายได้และฐานผู้ใช้งานของแอปเปิ้ล อิงค์ในช่วง 5 ปีข้างหน้า โดยได้แรงหนุนจากการที่แอปเปิ้ลเข้าไปลงทุนด้านการผลิตในอินเดียและเศรษฐกิจที่เจริญรุ่งเรืองของอินเดีย

-- คณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐมีแผนการจำกัดการลงทุนในจีน โดยมุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีล้ำสมัย และการลงทุนใหม่ ๆ เท่านั้น อย่างไรก็ตาม แผนดังกล่าวมีแนวโน้มว่าจะยังไม่มีผลบังคับใช้จนกว่าจะถึงปีหน้า เนื่องจากต้องใช้เวลานานกว่าที่นโยบายจะผ่านกระบวนการพิจารณาของรัฐบาล

-- ชาวอเมริกันจำนวนมากขึ้นเดินทางไปยังประเทศสเปน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มดิจิทัลโนแมด (Digital Nomad) ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่ทำงานโดยใช้เทคโนโลยีเป็นหลักและสามารถทำงานและใช้ชีวิตที่ไหนก็ได้ รวมไปถึงกลุ่มบุคคลที่เดินทางไปใช้ชีวิตใหม่ในวัยเกษียณ

-- แฮร์รอดส์ (Harrods) ห้างสรรพสินค้าหรูหราชื่อดังจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ จะเปิดคลับหรูส่วนตัวสำหรับสมาชิกในนครเซี่ยงไฮ้ของจีน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่แฮร์รอดส์เปิดคลับนอกสหราชอาณาจักร โดยมีเป้าหมายเพื่อตอบสนองอุปสงค์ที่ฟื้นตัวในกลุ่มเศรษฐีชาวจีน

-- สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า เอชพี (HP) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลรายใหญ่อันดับสองของโลกจากสหรัฐ กำลังทำงานกับกลุ่มซัพพลายเออร์ เพื่อย้ายฐานการผลิตแล็ปท็อปส่วนบุคคลและแล็ปท็อปสำนักงานมายังประเทศไทยและเม็กซิโกในปีนี้ ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวสำคัญครั้งแรกของ HP ในการสร้างความหลากหลายด้านห่วงโซ่อุปทานด้านคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล นอกเหนือไปจากประเทศจีน

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ให้คำมั่นในวันนี้ (18 ก.ค.) ว่า จีนจะเร่งออกนโยบายเพื่อมุ่งฟื้นฟูและขยายการบริโภค เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคยังคงอ่อนแอ ซึ่งบ่งชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นเร่งด่วนในการฟื้นฟูอุปสงค์ภายในประเทศ

-- นายจานิฟ ชาห์ นักวิเคราะห์อาวุโสจากบริษัทริสตัด เอเนอร์จี (Rystad Energy) คาดการณ์ว่า ความสามารถของอินเดียในการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียนั้น อาจจะแตะเพดานสูงสุดภายในปีนี้ เนื่องจากข้อจำกัดด้านโครงสร้างพื้นฐานและการเมือง รวมทั้งการไหลเวียนของน้ำมันรัสเซียที่เป็นไปอย่างจำกัด

-- ดอยซ์แบงก์ปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนสำหรับปีนี้เหลือ 5.3% จากที่เคยคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัว 6% เนื่องจากอุปสงค์การบริโภคภายในประเทศที่อ่อนแอและภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ย่ำแย่ลง

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายอีมาด มอสตาก ซีอีโอของบริษัทสเตบิลิตี้ เอไอ (Stability AI) เปิดเผยว่า โปรแกรมเมอร์รับจ้างส่วนใหญ่ในอินเดียเสี่ยงถูกเลิกจ้างใน 1 - 2 ปีข้างหน้า

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากรัฐบาลในวันนี้ (18 ก.ค.) ซึ่งยืนยันรายงานจากหนังสือพิมพ์ เลส์ อีโคส์ ของฝรั่งเศส ว่า รัฐบาลฝรั่งเศสได้ตัดสินใจปรับขึ้นค่าไฟของภาคครัวเรือน 10% โดยจะเริ่มต้นตั้งแต่เดือนส.ค. เป็นต้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ