อังกฤษเผยยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.สูงเกินคาด อานิสงส์ยอดขายอาหารฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 21, 2023 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) รายงานในวันนี้ (21 ก.ค.) ว่า ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย. ของอังกฤษปรับตัวขึ้นมากกว่าคาดการณ์ โดยได้แรงหนุนจากปัจจัยสภาพอากาศและยอดขายอาหารที่ฟื้นตัว หลังจากที่ยอดค้าปลีกปรับตัวลดลงในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่มีวันหยุดราชการหลายวันและทำให้การใช้จ่ายตามปกติหยุดชะงักลง

รายงานของ ONS ระบุว่ายอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 0.7% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งแข็งแกร่งกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.2%

เมื่อเทียบเป็นรายปี ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.ลดลง 1.0% ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลง 1.5%

นายแกรนท์ ฟิตซ์เนอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ ONS กล่าวว่า "ยอดค้าปลีกเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยยอดขายอาหารดีดตัวขึ้น ซึ่งได้อานิสงส์จากช่วงวันหยุดพิเศษของธนาคาร และได้แรงหนุนจากสภาพอากาศที่ดีด้วยส่วนหนึ่ง ส่วนห้างสรรพสินค้าและร้านเฟอร์นิเจอร์ก็ทำยอดขายได้ดีในเดือนมิ.ย.เช่นกัน"

ในช่วงเดือนพ.ค. ผู้บริโภคจับจ่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตน้อยลง อาจเป็นเพราะประชาชนออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านมากขึ้น เนื่องจากมีวันหยุดพิเศษ เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

ที่ผ่านมานั้น ผู้บริโภคชาวอังกฤษเผชิญกับแรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อ โดยอัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 41 ปีที่ระดับ 11.1% ในปีที่แล้ว และแตะที่ระดับ 7.9% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งสูงที่สุดในบรรดากลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ