World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 3, 2023 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาและนางโซฟี เกรกอรี ภริยา ได้ประกาศการแยกทางกันเมื่อวันพุธ (2 ส.ค.) ซึ่งนับเป็นการสิ้นสุดชีวิตการแต่งงานเป็นระยะเวลานาน 18 ปี

-- กระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษเปิดเผยในวันนี้ (3 ส.ค.) ว่า สถานทูตอังกฤษในกรุงนีอาเม เมืองหลวงของประเทศไนเจอร์ จะลดจำนวนพนักงานลงชั่วคราวเนื่องจากสถานการณ์ด้านความปลอดภัย หลังจากรัฐบาลทหารเข้ายึดครองไนเจอร์

-- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้สั่งอพยพเจ้าหน้าที่สหรัฐบางส่วนออกจากสถานทูตสหรัฐในประเทศไนเจอร์เมื่อวานนี้ (2 ส.ค.) เนื่องจากสถานการณ์ไม่มั่นคงหลังเกิดรัฐประหารในไนเจอร์เมื่อไม่นานมานี้

-- ธนาคารโลกเปิดเผยเมื่อวานนี้ (2 ส.ค.) ว่า ธนาคารมีความกังวลอย่างมากต่อความพยายามที่จะโค่นล้มรัฐบาลที่ได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยของไนเจอร์ และได้ระงับการเบิกจ่ายเงินให้กับประเทศจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม ยกเว้นความร่วมมือกับภาคเอกชน

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ประเทศไทยซึ่งเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก กำลังเรียกร้องให้เกษตรกรภายในประเทศเพาะปลูกข้าวให้น้อยลงเพื่อสงวนน้ำไว้ใช้ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะยิ่งส่งผลกระทบต่อตลาดข้าวทั่วโลก หลังจากที่อินเดียสั่งระงับการส่งออกข้าวเมื่อไม่นานมานี้

-- อัตราเงินเฟ้อตุรกีพุ่งขึ้นเกือบ 50% ในเดือนก.ค. หลังเติบโตชะลอตัวติดต่อกัน 8 เดือน เนื่องจากเงินลีราอ่อนค่า เศรษฐกิจร้อนแรง และภาษีที่สูงขึ้นได้สร้างภาระให้กับผู้บริโภค

-- มหาวิทยาลัยเยล ของสหรัฐ เผยแพร่รายงานการวิจัยเมื่อวันพุธ (2 ส.ค.) ระบุว่า ประชากรชาวยูเครนที่อาศัยอยู่ในดินแดนที่ถูกรัสเซียยึดครองได้ถูกบังคับให้เปลี่ยนไปถือสัญชาติรัสเซีย มิฉะนั้นจะต้องเผชิญกับการถูกลงโทษอย่างรุนแรงเป็นการตอบโต้ รวมถึงการถูกเนรเทศหรือการถูกคุมขัง

-- บริษัทเมตา แพลตฟอร์มส์ เปิดตัว ออดิโอคราฟต์ (AudioCraft) เครื่องมือ AI แบบโอเพนซอร์สตัวใหม่เมื่อวานนี้ (2 ส.ค.) ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างดนตรีและเสียงได้ตามข้อความที่กำหนด

-- สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น "ขนุน" ส่งผลให้บ้านเรือนราว 166,000 หลังในจังหวัดโอกินาวาและคาโกชิมะทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นไม่มีไฟฟ้าใช้ในเช้าวันนี้ (3 ส.ค.) โดยพายุดังกล่าวกำลังเคลื่อนตัวอย่างช้า ๆ ทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรกในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายยาวนานขึ้น

-- ตำรวจรัฐสภาสหรัฐสั่งปิดล้อมอาคารสำนักงานวุฒิสภาสหรัฐเมื่อบ่ายวานนี้ (2 ส.ค.) ในขณะที่เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบเกี่ยวกับรายงานที่ว่า มีมือปืนอยู่ภายในอาคารสำนักงาน แต่ภายหลัง หัวหน้าตำรวจรัฐสภากล่าวว่า รายงานจากสายด่วน 911 เกี่ยวกับมือปืนอาจเป็นเรื่องหลอกลวง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ