มูดี้ส์หั่นเครดิตธนาคารสหรัฐ 10 แห่ง เหตุวิกฤตความเชื่อมั่นฉุดผลประกอบการ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 8, 2023 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารสหรัฐ 10 แห่ง และเตือนว่าขณะนี้มูดี้ส์กำลังทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารรายใหญ่บางแห่งของสหรัฐ

ทั้งนี้ มูดี้ส์ได้ปรับลดอันดับความเชื่อถือของธนาคารสหรัฐ 10 แห่งลง 1 ขั้น โดยธนาคารเหล่านี้รวมถึงเอ็มแอนด์ที แบงก์ (M&T Bank), พินนาเคิล ไฟแนนเชียล พาร์ทเนอร์ (Pinnacle Financial Partners), พรอสเพอริตี แบงก์ (Prosperity Bank) และบีโอเค ไฟแนนเชียล คอร์ป (BOK Financial Corp)

ส่วนธนาคารที่มูดี้ส์กำลังทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือได้แก่ บีเอ็นวาย เมลลอน (BNY Mellon), ยูเอส แบงคอร์ป (US Bancorp), สเตท สตรีท (State Street) และทรูอิสต์ ไฟแนนเชียล (Truist Financial)

"ผลประกอบการของธนาคารหลายแห่งในไตรมาส 2 แสดงให้เห็นถึงแรงกดดันที่มีต่อความสามารถในการทำกำไร ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อศักยภาพในการระดมเงินทุน โดยปัญหาเหล่านี้เป็นผลมาจากเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มถดถอยเล็กน้อย และความเสี่ยงที่เกิดจากภาวะอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น รวมทั้งการบริหารทรัพย์สินและหนี้สิน" มูดี้ส์ระบุ

การล่มสลายของธนาคารซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (SVB) และซิกเนเจอร์ แบงก์ (SB) ในช่วงต้นปีนี้ได้จุดชนวนให้เกิดวิกฤตความเชื่อมั่นในภาคการธนาคารของสหรัฐ จนนำไปสู่การแห่ถอนเงินฝากจากธนาคารในภูมิภาคหลายแห่ง แม้ว่าทางการสหรัฐจะออกมาตรการฉุกเฉินเพื่อพลิกฟื้นความเชื่อมั่นก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ