นักวิเคราะห์คาด CPI จีนปีนี้โตเพียง 0.5% เหตุอุปสงค์ชะลอตัวต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 9, 2023 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการจีนเปิดเผยข้อมูลที่บ่งชี้ถึงความเสี่ยงที่จีนจะเผชิญกับภาวะเงินฝืด และคาดว่าความเสี่ยงดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีนเป็นวงกว้าง โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวลง 0.3% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 2 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2564

ส่วนดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ลดลง 4.4% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งปรับตัวลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าอาจลดลง 4.1%

หลุยส์ ลู่ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ดคาดการณ์ว่า ดัชนี CPI ของจีนอาจจะขยายตัวเพียง 0.5% ในปีนี้ และคาดว่าดัชนี PPI อาจลดลง 3.5%

"อุปสงค์ที่อ่อนแอของจีนตลอดช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ อาจเป็นผลมาจากการที่รัฐบาลจีนออกมาตรการกระตุ้นอุปสงค์แค่ในวงจำกัด รวมทั้งเป็นผลจากการใช้กฎระเบียบที่เข้มงวด และการทรุดตัวอย่างต่อเนื่องของตลาดที่อยู่อาศัย อย่างไรก็ดี เรามองว่าการที่รัฐบาลจีนเลือกที่จะผ่อนคลายกฎระเบียบแบบเจาะจงเป้าหมาย แทนการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่นั้น ถือเป็นพัฒนาการในเชิงบวก" หลุยส์ ลู่กล่าว

ขณะที่บรูซ ผาง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ฝ่ายจีนแผ่นดินใหญ่และจีนโพ้นทะเล (Greater China) ของบริษัท JLL คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI ของจีนจะยังคงปรับตัวลงในช่วงหลายเดือนข้างหน้าเนื่องจากราคาเนื้อหมูปรับตัวลง และคาดดัชนี PPI มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวขึ้นก่อนที่ดัชนี CPI จะฟื้นตัว เมื่อพิจารณาเป็นรายปี

ทั้งนี้ แม้ว่าการปรับตัวลงของดัชนี CPI จะทำให้ตลาดวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินฝืดในจีน แต่นายหลิว กั๋วเฉียง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนยังคงแสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจจีนจะไม่เผชิญความเสี่ยงเงินฝืดในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ พร้อมกับกล่าวว่า การที่เศรษฐกิจจีนจะกลับสู่ภาวะปกติภายหลังยุคโควิดนั้น อาจจะต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง

รัฐบาลจีนได้กำหนดเป้าหมายดัชนี CPI ในปีนี้ไว้ที่ระดับ 3% ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 2% ที่เคยทำไว้ในปี 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ