ฟิทช์เตือนราคาข้าวตลาดโลกจ่อพุ่งอีก เหตุจีนเผชิญน้ำท่วมหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 14, 2023 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ออกรายงานเตือนว่า ราคาข้าวในตลาดโลกอาจจะพุ่งขึ้นอีก เนื่องจากจีนซึ่งเป็นผู้ผลิตข้าวรายใหญ่ของโลกเผชิญปัญหาฝนตกหนักและน้ำท่วม

"ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในภูมิภาคตอนเหนือ-ตะวันออกของจีนซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกข้าวของจีนนั้น จะทำให้ผลผลิตข้าวลดลงและทำให้ราคาข้าวในตลาดโลกพุ่งขึ้นอีก" ฟิทช์ระบุในรายงาน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นทกซูรีส่งผลให้จีนเผชิญปัญหาน้ำท่วมหนักในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะในกรุงปักกิ่งซึ่งมีฝนตกรุนแรงที่สุดในรอบ 140 ปี นอกจากนี้ ระดับน้ำในภูมิภาคมองโกเลียใน (Inner Mongolia), มณฑลจี๋หลิน และเฮยหลงเจียง กำลังอยู่ในขั้นวิกฤต โดยทั้ง 3 ภูมิภาคเหล่านี้สามารถผลิตข้าวได้ในอัตราส่วน 23% ของผลผลิตข้าวทั่วประเทศจีน

ทั้งนี้ ฟิทช์ระบุว่า พื้นที่เพาะปลูกข้าวหลายแห่งในมองโกเลียใน, จี๋หลิน และเฮยหลงเจียงได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักเนื่องจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นทกซูรี และมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นขนุนที่กำลังเคลื่อนตัวสู่พื้นที่ตอนเหนือของจีน ซึ่งภาวะฝนตกหนักจะทำให้ไร่นาน้ำท่วมขังและทำให้ผลผลิตข้าวลดลงในปีนี้

"สถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลให้ราคาข้าวในประเทศจีนพุ่งขึ้น และอาจจะทำให้จีนต้องนำเข้าข้าวจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 เพื่อชดเชยผลผลิตข้าวภายในประเทศที่ลดลง นอกจากนี้ ยังอาจจะส่งผลให้ราคาข้าวในตลาดโลกพุ่งขึ้นอีก" ฟิทช์ระบุในรายงาน

เมื่อไม่นานมานี้ องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาข้าวทั่วโลกของ FAO พุ่งขึ้น 2.8% ในเดือนก.ค. สู่ระดับ 129.7 จุด อันเป็นผลมาจากการที่อินเดียระงับการส่งออกข้าว และสภาพอากาศที่แปรปรวนซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อการผลิต โดยตัวเลขดังกล่าวพุ่งขึ้น 19.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2554

รายงานของ FAO ระบุว่า "ความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของปรากฏการณ์เอลนีโญที่มีต่อการผลิตของบางประเทศที่เพาะปลูกข้าวนั้น เป็นสาเหตุที่ทำให้ราคาข้าวพุ่งขึ้น นอกจากนี้ ผลผลิตข้าวยังได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก และคุณภาพข้าวที่ไม่คงที่ของเวียดนามซึ่งยังคงอยู่ในระหว่างการเก็บเกี่ยวในฤดูร้อน-ฤดูใบไม้ร่วง"

รัฐบาลอินเดียประกาศห้ามส่งออกข้าวขาวยกเว้นข้าวพันธุ์บาสมาติ (Basmati) โดยมีผลบังคับใช้ทันทีเมื่อวันที่ 20 ก.ค. โดยอินเดียมีการส่งออกข้าวในอัตราส่วนสูงกว่า 40% ของการค้าข้าวทั่วโลก ขณะที่ FAO ระบุว่า การที่อินเดียระงับการส่งออกนั้น ได้สร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงทางอาหารของประชากรทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ