World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 23, 2023 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โพลิติโค (Politico) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวของสหรัฐรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า คณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FTC) เตรียมเปิดฉากการสอบสวนเชิงลึกในกรณีที่บริษัทควอลคอมม์ (Qualcomm) บริษัทผู้ผลิตชิปของสหรัฐ เข้าซื้อกิจการออโตทอล์ก (Autotalks) บริษัทผลิตชิปสำหรับรถยนต์ของอิสราเอล

-- มาเลเซียมุ่งหวังมีส่วนร่วมมากขึ้นในธุรกิจห่วงโซ่อุปทานรถยนต์ไฟฟ้า ท่ามกลางการแข่งขันที่ร้อนแรงยิ่งขึ้นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากที่เทสลา (Tesla) ประกาศจัดตั้งสำนักงานใหญ่ระดับภูมิภาคในมาเลเซีย

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ราคาเบคอนจะแพงขึ้นอีก เนื่องจากราคาขายส่งเนื้อหมูสามชั้นพุ่งขึ้นใกล้ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งเป็นผลจากกฎหมายสวัสดิภาพสัตว์ในรัฐแคลิฟอร์เนีย รวมถึงความต้องการที่พุ่งสูงสุดในช่วงฤดูร้อน

-- รัฐบาลท้องถิ่นของรัฐบริติชโคลัมเบียเปิดเผยเมื่อวันอังคาร (22 ส.ค.) ว่า จะยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางไปยังพื้นส่วนใหญ่ของรัฐซึ่งเผชิญกับไฟป่า เนื่องจากฝนตกและสภาพอากาศที่เย็นลงได้ช่วยลดความรุนแรงของไฟป่าทั่วภาคตะวันตกของแคนาดา

-- กองทุนของบริษัท Ark Investment Management ซึ่งบริหารโดยนางเคธี วูด ได้เข้าซื้อหุ้นของบริษัทซูม วิดีโอ คอมมิวนิเคชันส์ (Zoom Video Communications) หลังจากราคาหุ้นซูมร่วงลงกว่า 1% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กในวันอังคาร (22 ส.ค.) ภายหลังจากบริษัทซูมเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 2/2566

-- สหรัฐยกเลิกข้อจำกัดที่บังคับใช้กับบริษัทและองค์กรของจีน 27 แห่ง ซึ่งนับเป็นสัญญาณว่าสหรัฐกำลังพยายามกระชับความสัมพันธ์ฉันมิตรกับจีน ก่อนหน้าการเดินทางเยือนจีนของนางจีนา เรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐในเดือนนี้

-- สมาคมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ (Semiconductor Industry Association - SIA) ซึ่งเป็นสมาคมที่ประกอบด้วยบริษัทผลิตชิปชั้นนำระดับโลกและตั้งอยู่ในรัฐวอชิงตันได้ออกรายงานเตือนว่า บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ส์ กำลังสร้างโรงงานผลิตแผงเซมิคอนดักเตอร์ (semiconductor-fabrication) แบบลับ ๆ ทั่วประเทศจีน โดยตั้งขึ้นในลักษณะเครือข่ายการผลิตอำพราง (shadow manufacturing network) และมีเป้าหมายที่จะช่วยให้บริษัทที่ถูกขึ้นบัญชีดำสามารถรอดพ้นจากการคว่ำบาตรของสหรัฐ และยังคงตอบสนองความทะเยอทะยานด้านเทคโนโลยีของรัฐบาลจีนได้ต่อไป

-- อินเดียคาดหวังว่าจะสร้างประวัติศาสตร์ในวันนี้ (23 ส.ค.) ด้วยการเป็นประเทศแรกในโลกที่ส่งยานอวกาศไปลงจอดใกล้กับขั้วใต้ของดวงจันทร์ ในภารกิจสำรวจดวงจันทร์ครั้งที่ 3 ที่มีชื่อว่าจันทรายาน-3 (Chandrayaan-3)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ