เวียดนามตกลงร่วมใช้ระบบการชำระเงินข้ามพรมแดนในอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 25, 2023 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเวียดนามจรดปลายปากกาลงนามในข้อตกลงในวันนี้ (25 ส.ค.) เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในความริเริ่มของอีก 5 ประเทศสมาชิกอาเซียน ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ ในการใช้กลไกการชำระเงินข้ามพรมแดนระหว่างกัน

ทั้งนี้ เวียดนามจะเข้าร่วมกับอินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ในการทำงานเพื่อเชื่อมโยงระบบการชำระเงินเข้าด้วยกัน เช่นการใช้ระบบ QR Code สำหรับการทำธุรกรรมค้าปลีก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เวียดนามทำข้อตกลงดังกล่าวที่การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา

ในโอกาสนี้ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทยได้เห็นพ้องต้องกันที่จะอำนวยความสะดวกด้านการทำธุรกรรมข้ามพรมแดนสำหรับสินทรัพย์ทางการเงิน เช่น หุ้นและพันธบัตรรัฐบาลในสกลุเงินท้องถิ่น

"เราไม่เพียงจะอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุนเท่านั้น แต่ยังสร้างความคล่องตัวในช่วงที่เกิดความไม่แน่นอนด้าน อัตราการแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศจากผลพวงของเฟด" นายเพอร์รี วาร์จิโย ผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซีย (BI) ระบุ

รายงานระบุว่า ปัจจุบันอินโดนีเซียได้เชื่อมโยงระบบการชำระเงินด้วยการใช้ QR code กับไทยและมาเลเซียไปแล้ว พร้อมตั้งเป้าที่จะเชื่อมโยงกับสิงคโปร์ภายในปีนี้

อาเซียนมีประชากรกว่า 600 ล้านคน และมีมูลค่าเศรษฐกิจรวมกันถึง 2.3 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยอาเซียนเผชิญความล่าช้ามาหลายปีแล้วในการผสานรวมเศรษฐกิจเข้าด้วยกันผ่านการเชื่อมโยงการค้า การลงทุน และตลาด ตลอดจนสร้างมาตรฐานและขั้นตอนศุลกากรให้มีความสอดคล้องกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ