อินโดนีเซียเปิดตัวรถไฟลอยฟ้าในจาการ์ตา หวังลดปัญหาจราจรและมลพิษ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 28, 2023 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด แห่งอินโดนีเซียเปิดตัวรถไฟลอยฟ้าสายแรกสำหรับกรุงจาการ์ตาเมืองหลวงของประเทศอินโดนีเซียและปริมณฑลในวันนี้ (28 ส.ค.) โดยระบุว่า รถไฟลอยฟ้าดังกล่าวถือเป็นวิธีบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดเรื้อรังและมลพิษทางอากาศที่ย่ำแย่ลงทุกขณะของกรุงจาการ์ตา โดยรถไฟลอยฟ้าสายนี้เป็นโครงการมูลค่า 2.13 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

รถไฟลอยฟ้าสายดังกล่าวเป็นรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit ? LRT) ไร้คนขับและมีระยะทาง 41.2 กิโลเมตร โดยเชื่อมต่อระหว่างกรุงจาการ์ตากับเขตปริมณฑล ได้แก่เมืองเบอกาซีและเดปกของจังหวัดชวาตะวันตก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เดิมทีประชาชนในกรุงจาการ์ตาและปริมณฑลต้องใช้บริการรถไฟชานเมือง (Commuter Line) ซึ่งมีระยะทาง 418 กิโลเมตรและให้บริการผู้โดยสารประมาณ 1.2 ล้านรายต่อวัน

รายงานระบุว่า กรุงจาการ์ตาติดอยู่ในกลุ่มเมืองที่มีมลพิษมากที่สุดของโลกนับตั้งแต่เดือนพ.ค.และเมื่อต้นเดือนนี้กรุงจาการ์ตาติดอันดับ 1 ของเมืองที่มีมลพิษที่สุดในโลกจากการรวบรวมข้อมูลของ IQAir ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีด้านคุณภาพอากาศจากสวิตเซอร์แลนด์

ปธน.วิโดโดระบุว่า ปัญหามลพิษในกรุงจาการ์ตานั้นเกิดจากการใช้รถใช้ถนนมากเกินไปและเกิดจากอุตสาหกรรมที่ใช้ถ่านหิน โดยระบุว่า มียานพาหนะแล่นเข้าสู่กรุงจาการ์ตาเกือบ 1 ล้านคันในแต่ละวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ