"วินฟาสต์" มูลค่าตลาดแตะ 1.91 แสนล้านดอลลาร์ ติดโผผู้ผลิตยานยนต์อันดับ 3 ของโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 29, 2023 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วินฟาสต์ (VinFast) บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในเครือวินกรุ๊ป เจเอสซี (Vingroup JSC) จากเวียดนาม ขณะนี้กลายเป็นผู้ผลิตยานยนต์ที่มีมูลค่าตลาดสูงสุดเป็นอันดับ 3 ของโลกไปแล้ว หลังหุ้นพุ่งทะยานขึ้น โดยเป็นรองเพียงแค่เทสลาจากสหรัฐและโตโยต้า มอเตอร์จากญี่ปุ่น

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า หุ้นบริษัทวินฟาสต์พุ่งขึ้น 20% ในตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อวันจันทร์ที่ 28 ส.ค. ทำให้มูลค่าตลาดของบริษัทแตะ 1.912 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ แม้วินฟาสต์ยังไม่ได้ดำเนินกิจการในสหรัฐอย่างเต็มรูปแบบ แต่ความเฟื่องฟูของรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในสหรัฐ ทำให้กลุ่มนักลงทุนรายย่อยแห่เข้าซื้อหุ้น

แฟ็กต์เซ็ต (FactSet) ระบุว่า เทสลามีมูลค่าตลาด 7.6 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ วันที่ 25 ส.ค. ตามมาด้วยโตโยต้าที่ 2.7 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนวินฟาสต์อยู่ที่ 1.6 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

ส่วนมูลค่าตลาดของบีวายดี (BYD) บริษัทผลิตรถยนต์จากจีนอยู่ที่ 9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐและโฟล์คสวาเกน (Volkswagen) จากเยอรมนีอยู่ที่ 7 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานว่า วินฟาสต์จดทะเบียนบนดัชนี Nasdaq ของตลาดหุ้นสหรัฐในช่วงกลางเดือนส.ค. โดยมูลค่าตลาดของวินฟาสต์แซงหน้ามูลค่าตลาดของบริษัทเจเนอรัล มอเตอร์ส (General Motors) และฟอร์ด มอเตอร์ (Ford Motor) ตั้งแต่วันแรกของการซื้อขาย โดยเจเนอรัล มอเตอร์สและฟอร์ด มอเตอร์เป็นบริษัทสหรัฐและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐมานานแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ