World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 1, 2023 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียได้เข้าควบคุมการดำเนินงานของนายเยฟเกนี ปริโกซิน หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ในภูมิภาคแอฟริกาและตะวันออกกลาง เพียงไม่กี่วันหลังจากนายปริโกซินเสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินตก

-- นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุในวันนี้ (1 ก.ย.) ว่า นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียงของประเทศจีนจะเข้าร่วมการประชุมผู้นำจีน ? อาเซียน หรืออาเซียนบวก 1 ครั้งที่ 26, การประชุมผู้นำอาเซียน ? จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ หรืออาเซียนบวก 3 ครั้งที่ 26 และการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกครั้งที่ 18 ณ กรุงจาการ์ตาเมืองหลวงของประเทศระหว่างวันที่ 5 ? 8 ก.ย.

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โรงเรียนมากกว่า 150 แห่งในอังกฤษถูกสั่งให้งดใช้อาคารบางแห่งที่ถูกระบุว่าไม่ปลอดภัย ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับบรรดาผู้ปกครองและครูอาจารย์ในช่วงใกล้เปิดภาคเรียนใหม่ และสร้างความหนักใจให้กับรัฐบาลเป็นอย่างมาก

-- สำนักงานสื่อสารของประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ แห่งฟิลิปปินส์ระบุในวันนี้ (1 ก.ย.) ว่า ปธน.มาร์กอสอนุมัติข้อเสนอกำหนดเพดานราคาข้าวทั่วประเทศผ่านคำสั่งบริหาร (EO) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากราคาข้าวค้าปลีกในประเทศพุ่งทะยานขึ้นจนน่าเป็นห่วง

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย ขู่ลงโทษโรงงานที่ปฏิเสธติดตั้งระบบควบคุมมลพิษ เพื่อรับมือคุณภาพอากาศที่ย่ำแย่ในกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของประเทศ

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เกาหลีใต้จะอนุญาตให้สามารถจ้างผู้ช่วยทำงานบ้านที่เป็นชาวต่างชาติได้ ซึ่งเป็นความพยายามล่าสุดเพื่อรับมือกับปัญหาอัตราการเจริญพันธุ์ต่ำที่สุดในโลก

-- สิงคโปร์เริ่มการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ในรอบกว่า 1 ทศวรรษ นับเป็นบททดสอบของรัฐบาลชุดปัจจุบันที่กำลังเผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อ และปัญหาเรื่องอื้อฉาวทางการเมือง

-- วีซ่า อิงค์และมาสเตอร์การ์ด อิงค์วางแผนที่จะเพิ่มค่าธรรมเนียมที่บรรดาผู้ค้าปลีกจะต้องจ่ายเมื่อยอมรับการชำระเงินของลูกค้าด้วยบัตรเครดิตและบัตรเดบิต

-- เนสต์พิก (Nestpick) เว็บไซต์รวบรวมข้อมูลอะพาร์ตเมนต์พร้อมเช่าเปิดเผยดัชนี 2050 Climate Change City Index บ่งชี้ว่า กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุดในโลก หากระดับน้ำทะเลเพิ่มสูงขึ้นในปี 2593 โดยมีคะแนนความเสี่ยงเต็ม 100 คะแนน ขณะที่อุณหภูมิจะอยู่ที่ 30.07 องศาเซลเซียสในปี 2593 โดยเพิ่มขึ้น 1.67 องศาเซลเซียส จากระดับพื้นฐานที่ 28.40 องศาเซลเซียสในช่วงปี 2513?2543

-- เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ (S&P) เปิดเผยรายงานบนเว็บไซต์ว่า จีนแผ่อิทธิพลอย่างเงียบเชียบจากการเป็นผู้อยู่เบื้องหลังแร่สำคัญที่ใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดอนาคต โดยบริษัทต่าง ๆ ของจีนเปลี่ยนไปลงทุนด้านแร่สำคัญอย่างลิเทียมและโคบอลต์ในพื้นที่อื่น ๆ แทน หลังกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วบังคับใช้นโยบายการลงทุนจากต่างชาติที่เข้มงวดมากขึ้น

-- มารี ดีรอน กรรมการผู้จัดการฝ่ายกำกับดูแลอันดับความน่าเชื่อถือและความเสี่ยงระดับโลกของมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัวลง เนื่องจากเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูงกว่าที่คาด อย่างไรก็ดี คาดว่าเศรษฐกิจโลกยังคงมีโอกาสที่จะฟื้นตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ