ไต้ฝุ่น "ไห่ขุย" ถล่มมณฑลฝูเจี้ยน กระทบการขนส่งทั้งทางบกและทางอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 5, 2023 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พายุไต้ฝุ่นไห่ขุยเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งมณฑลฝูเจี้ยนทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศจีนแล้วในช่วงเช้าวันนี้ (5 ก.ย.) โดยสถานีวิทยุโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CCTV) ของทางการจีนรายงานว่า รถดับเพลิงคันหนึ่งที่อยู่ระหว่างออกปฏิบัติการกู้ภัยถูกพายุลูกดังกล่าวกวาดลงในแม่น้ำ ทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 1 ราย ส่วนเจ้าหน้าที่อีก 8 รายได้รับการช่วยเหลือแล้ว

ขณะที่ สำนักข่าวไชน่า นิวส์ เซอร์วิส (CNS) ของทางการจีนรายงานว่า ทางการจีนได้ระงับการสัญจรทางบกทั้งหมดในอำเภอหย่งไท่ของมณฑลฝูเจี้ยน ซึ่งรวมถึงรถโดยสารประจำทางและรถแท็กซี่ หลังฝนตกหนักและกระแสลมแรงทำให้เกิดน้ำท่วมและสร้างความเสียหายต่อถนนสายต่าง ๆ

รายงานระบุว่า พายุไต้ฝุ่นไห่ขุยทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบิน การเดินทางทางรถไฟหยุดชะงัก และโรงเรียนต้องระงับการเรียนการสอน ส่วนเส้นทางขนส่งหลายสิบเส้นในมณฑลฝูเจี้ยนต้องปิดให้บริการเช่นกัน ซึ่งรวมถึงเส้นทางที่เหลืออยู่ 4 เส้น ซึ่งเชื่อมโยงมณฑลฝูเจี้ยนกับหมู่เกาะจินเหมินของไต้หวัน

ไห่ขุยเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 2 ที่เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งมณฑลฝูเจี้ยนในเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมาพายุไต้ฝุ่นเซาลาเพิ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนเกือบครึ่งล้านรายและทำให้ประชาชนเรือนหมื่นในมณฑลฝูเจี้ยนต้องอพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัย โดยทางการจีนออกโรงเตือนในวันจันทร์ที่ 4 ก.ย.ว่า มีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดน้ำท่วมในพื้นที่แถบเทือกเขาทางตอนใต้ของมณฑลฝูเจี้ยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ