เกาหลีใต้จี้ต่างชาติใช้มาตรการป้องกันการขายชอร์ตที่ผิดกฎหมายในตลาดหุ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 7, 2023 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับดูแลด้านการเงินของเกาหลีใต้ (FSS) เรียกร้องให้บริษัทต่างชาติที่ทำการซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้นเกาหลีใต้เพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมกิจการภายในของบริษัท เพื่อป้องกันการทำ naked short-selling ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ naked short-selling หมายถึงการขายชอร์ตหุ้นที่ยังไม่ได้มีการกู้ยืมมาก่อนหรือไม่ได้จัดการเพื่อกู้ยืม หรือในอีกความหมายหนึ่งก็คือ การขายชอร์ตหุ้นออกไปโดยที่นักลงทุนรายนั้นไม่ได้ถือหุ้นอยู่จริง ซึ่งถือเป็นข้อห้ามตามกฎหมายตลาดทุนของเกาหลีใต้

FSS ได้เรียกร้องในเรื่องดังกล่าวระหว่างการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่จากวาณิชธนกิจต่างชาติ 23 แห่ง โดยนับตั้งแต่ต้นปีนี้ FSS พบหลักฐานการขายชอร์ตที่ผิดกฎหมาย 24 กรณีซึ่งส่วนใหญ่กระทำโดยชาวต่างชาติ เมื่อเทียบกับจำนวน 28 กรณีที่พบในปี 2565 และ 14 กรณีในปี 2564

รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ทำการปฏิรูปกฎระเบียบหลายข้อสำหรับตลาดหุ้นในปีนี้ ซึ่งรวมถึงการใช้บทลงโทษที่รุนแรงขึ้นสำหรับผู้ที่ละเมิดกฎหมายการห้ามทำ naked short-selling

ในเดือนส.ค. 2565 คณะกรรมการ FSS ได้เปิดฉากตรวจสอบการขายชอร์ตหุ้นโดยบริษัทโบรกเกอร์รายใหญ่และสาขาของบริษัทต่างชาติ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะคุมเข้มการกำกับดูแลการขายชอร์ต โดยในเวลานั้น ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบการขายชอร์ตหุ้นอย่างครอบคลุม หลังจากนักลงทุนรายย่อยจำนวนมากของเกาหลีใต้ได้ร้องเรียนว่า การขายชอร์ตหุ้นเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ตลาดหุ้นเกาหลีใต้ร่วงลงอย่างหนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ